อังกฤษเล็งสั่งทหารขับรถบรรทุกส่งน้ำมัน หลังปชช.แห่เติมจนเกลี้ยงปั๊ม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลอังกฤษสั่งทหารให้เตรียมพร้อมสำหรับการขับรถบรรทุกเพื่อขนส่งน้ำมัน ตามมาตรการเพิ่มเติมที่จะแก้ไขวิกฤตขาดแคลนน้ำมันตามสถานีบริการต่าง ๆ หลังจากประชาชนที่ตื่นตระหนกพากันแห่ไปเติมน้ำมัน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เกิดการขาดแคลนคนขับรถบรรทุกขนส่งน้ำมันในวงกว้าง จนเป็นปัญหาหนักในด้านซัพพลายเชนต่อผู้ค้าปลีกและร้านอาหารในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และส่งผลให้น้ำมันจำนวนมากไม่มีการขนส่งไปยังสถานีบริการ

คำเตือนจากรัฐบาลเรื่องการขาดแคลนน้ำมันในช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้ประชาชนแห่รอเติมน้ำมันอยู่หลายชั่วโมงจนรถติดยาวเหยียดหน้าสถานีบริการ ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนน้ำมันตามปั๊มในเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ

รัฐบาลอังกฤษได้ประกาศแผนออกวีซ่าชั่วคราวแก่คนขับรถบรรทุกที่เป็นชาวต่างชาติ 5,000 ราย ระงับกฎหมายการแข่งขัน และเชิญชวนให้อดีตคนขับรถบรรทุกน้ำมันกลับมาทำงานอีกครั้ง ตามมาตรการแก้ไขปัญหาขาดแคลนแรงงาน

ทั้งนี้ รัฐบาลเปิดเผยว่าจะเตรียมส่งทหารจำนวนหนึ่งไปทำหน้าที่ขับรถบรรทุกเพื่อขนส่งน้ำมันหากจำเป็น

นายควาซี ควาร์เต็ง รัฐมนตรีฝ่ายกิจการภาคธุรกิจของอังกฤษแถลงเมื่อเย็นวานนี้ (27 ก.ย.) ว่า “แม้ทางอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงคาดว่าดีมานด์จะกลับสู่ระดับปกติในอีกไม่กี่วัน แต่เราก็สมควรที่จะออกมาตรการที่เหมาะสมป้องกันไว้ล่วงหน้า”

“หากจำเป็น เราจะส่งทหารไปปฏิบัติการเพื่อเพิ่มจำนวนแรงงานในซัพพลายเชน ตามมาตรการชั่วคราวที่จะช่วยคลายแรงกดดันจากความต้องการด้านพลังงานในประเทศที่พุ่งสูงขึ้น”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ย. 64)

Tags: , , ,
Back to Top