“ไฟเซอร์” ยื่นข้อมูลทดลองวัคซีนโควิดในกลุ่มเด็กเล็ก คาดเริ่มฉีดในต.ค.

บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ และไบออนเทค เอสอีได้ยื่นข้อมูลการทดลองทางคลินิกขั้นต้นสำหรับการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี และระบุเสริมว่า บริษัทจะยื่นขออนุมัติอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐเพื่อใช้วัคซีนในกรณีฉุกเฉินในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐกล่าวว่า จะตรวจสอบข้อมูลสำหรับเด็กกลุ่มนี้ให้เสร็จสิ้นเร็วที่สุด ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะใช้เวลาไม่กี่สัปดาห์แทนที่จะเป็นเดือน นั่นอาจหมายถึงการอนุญาตให้เด็กเข้ารับการฉีดวัคซีนได้ภายในสิ้นเดือนต.ค.

สถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกา (AAP) ระบุว่า ชาวอเมริกันหลายล้านคนต่างรอคอยการตัดสินใจเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กเล็ก เนื่องจากยอดติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มเด็กเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในช่วงต้นเดือนก.ย.

นอกจากนี้ วัคซีนของไฟเซอร์/ไบออนเทคได้รับอนุญาตให้ใช้งานสำหรับกลุ่มอายุ 12-15 ปีภายในประมาณ 1 เดือน หลังจากที่บริษัทต่างๆ ได้ยื่นขออนุญาต หากการยื่นขออนุญาตเป็นไปตามระยะเวลาเดียวกัน กลุ่มเด็กเล็กอาจจะสามารถเริ่มฉีดวัคซีนได้ทันทีในช่วงปลายเดือนต.ค.นี้

ทั้งนี้ การอนุมัติใช้วัคซีนที่รวดเร็วสามารถช่วยลดยอดผู้ติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ เนื่องจากโรงเรียนต่าง ๆ เปิดดำเนินการแล้วทั่วประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ย. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top