WeChat บล็อกกลุ่มผู้เสียหาย “เอเวอร์แกรนด์” หวั่นปลุกม็อบสร้างความวุ่นวาย

ชาวจีนซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการลงทุนในบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า WeChat ได้บล็อกกลุ่มสนทนาของพวกเขาอย่างน้อย 8 กลุ่ม โดยอ้างว่าทางกลุ่มได้ละเมิดข้อตกลงในการใช้บริการ

ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการ WeChat ที่ถูกบล็อกดังกล่าว ต่างก็เป็นผู้ซื้อบ้านในโครงการของเอเวอร์แกรนด์ที่ยังสร้างไม่เสร็จ หรือเป็นนักลงทุนรายย่อยที่สูญเงินไปกับการลงทุนในบริษัท

ที่ผ่านมา ผู้เสียหายเหล่านี้ใช้กลุ่มสนทนาใน WeChat เพื่อระบายความไม่พอใจต่อเอเวอร์แกรนด์ และนัดทำการประท้วงบริษัท รวมทั้งแชร์ข้อความและภาพเหตุการณ์เกี่ยวกับการจัดการชุมนุมหน้าอาคารบริษัทในมณฑลต่างๆ

อย่างไรก็ดี WeChat ได้ระงับการให้บริการต่อกลุ่มดังกล่าวตั้งแต่เมื่อวานนี้ ทำให้ไม่สามารถส่งข้อความใดๆ โดย WeChat แจ้งแต่เพียงว่า “กลุ่มสนทนานี้ได้ถูกจำกัดการให้บริการ เนื่องจากได้ละเมิดกฎระเบียบของบริษัท”

ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการลงทุนในเอเวอร์แกรนด์ต่างพากันใช้บริการของ WeChat ในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากข่าวการผิดนัดชำระหนี้ของเอเวอร์แกรนด์แทบไม่ได้รับการเผยแพร่ในสื่อกระแสหลักของจีน ขณะที่รัฐบาลจีนเองก็ไม่ได้ออกมากล่าวถึงเรื่องดังกล่าว

บริษัทผู้ให้บริการโซเชียลมีเดียของจีนต่างก็ถูกทางการจีนควบคุมอย่างเข้มงวด โดยถูกกำหนดให้ทำการเซ็นเซอร์เนื้อหาที่”บ่อนทำลายเสถียรภาพทางสังคม” หรือมีการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top