นิวซีแลนด์ยกระดับกฎหมายก่อการร้าย หลังพบการโจมตีเชื่อมโยง ISIS

นิวซีแลนด์ได้ผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในวันนี้ เพื่อปิดช่องโหว่ต่าง ๆ และเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุก่อการร้ายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นิวซีแลนด์ได้เดินหน้ายกระดับกฎหมายความมั่นคงตลอดช่วงเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการโจมตีของผู้ก่อการร้ายแบบบุกเดี่ยว (Lone Wolf) โดยกฎหมายฉบับใหม่นี้ถูกยื่นต่อรัฐสภา หลังจากที่เกิดเหตุคนร้ายก่อเหตุแทงและทำร้ายร่างกายประชาชนในซูเปอร์มาร์เก็ตเมื่อช่วงต้นเดือนนี้

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาเพียงไม่ถึง 1 เดือน หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสังหารนายอาทิล โมฮัมเหม็ด ซัมซูดีน คนร้ายชาวศรีลังกาวัย 32 ปีที่ก่อเหตุโจมตีที่ซูเปอร์มาเก็ตในเมืองโอ๊คแลนด์

กฎหมายฉบับใหม่ระบุว่า การวางแผนและเตรียมการโจมตีของผู้ก่อการร้ายถือเป็นความผิด ซึ่งนายคริส ฟาฟอย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของนิวซีแลนด์กล่าวว่า ถือเป็นการยกระดับกฎหมายความมั่นคงให้สอดคล้องกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

“รูปแบบของการก่อการร้ายเปลี่ยนไป โดยเหตุที่เกิดขึ้นทั่วโลกมักจะเป็นการก่อการร้ายแบบบุกเดี่ยว แทนที่จะเป็นกลุ่มองค์กรที่ใหญ่ขึ้น” นายฟาฟอยระบุในแถลงการณ์ผ่านทางอีเมล

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top