ซาอุฯเล็งลดราคาน้ำมันดิบให้ลูกค้าในเอเชียเดือนพ.ย.นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผลสำรวจความคิดเห็นของแหล่งข่าวแวดวงอุตสาหกรรมน้ำมัน โดยระบุว่า ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของซาอุดีอาระเบียอาจปรับลดราคาขายน้ำมันดิบในเดือนพ.ย.นี้ให้ลูกค้าภูมิภาคเอเชีย แม้มาตรวัดราคาน้ำมันดิบของตะวันออกกลางจะปรับลดลงมากขึ้นในเดือนนี้ก็ตาม

แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า บริษัทซาอุดี อารามโค ซึ่งโดยปกติจะกำหนดราคาตามการเปลี่ยนแปลงรายเดือนของราคาน้ำมันในตลาดดูไบซึ่งใช้เป็นมาตรวัด คาดว่าจะกำหนดราคาต่างไปจากเกณฑ์ปกติ เนื่องจากมีการปรับลดราคาในเดือนต.ค.ไปแล้ว

ผู้ตอบแบบสำรวจของรอยเตอร์ 5 ใน 7 รายคาดว่า ราคาขายน้ำมันอย่างเป็นทางการ (OSP) ในเดือนพ.ย.สำหรับน้ำมันดิบเกรด Arab Light จะลดลง 20 เซนต์ แต่หากซาอุดี อารามโคกำหนดราคาตามเกณฑ์ ก็อาจต้องลดราคาลงถึง 70-80 เซนต์

ผู้ตอบแบบสำรวจรายหนึ่งกล่าวว่า “เดือนที่แล้วซาอุดีอาระเบียหั่นราคามากเกินคาด เดือนนี้เราจึงคิดว่า ซาอุดีอาระเบียคงไม่ปรับลดราคามากขนาดนั้นอีก”

ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่มองว่าจะมีการปรับลดราคาครั้งใหญ่ โดยลดลง 20-40 เซนต์สำหรับน้ำมันเกรด Arab Medium และ Arab Heavy เนื่องจากราคาของน้ำมันทั้ง 2 เกรดนี้ ยังคงได้รับแรงกดดันจากอุปทานน้ำมันที่เหลือเฟือ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top