ไบเดนลงนามรับรองกฎหมายงบประมาณชั่วคราว หน่วยงานรัฐรอดชัตดาวน์ถึง 3 ธ.ค.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ลงนามรับรองร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวแล้วในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย ซึ่งจะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐให้มีงบประมาณใช้จ่ายจนถึงวันที่ 3 ธ.ค.นี้ และหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานเหล่านี้ต้องถูกปิดการดำเนินงาน

การลงนามดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากวุฒิสภาสหรัฐให้การอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเมื่อวานนี้ ด้วยคะแนนเสียง 65-35 และหลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐให้การอนุมัติด้วยคะแนนเสียง 254-175

ปธน.ไบเดนได้แถลงภายหลังการลงนามเพื่อบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวว่า “กฎหมายงบประมาณชั่วคราวถือเป็นความจำเป็นและเป็นความเร่งด่วนของสหรัฐ อย่างไรก็ดี รัฐบาลยังมีภารกิจอีกมากที่ต้องทำ”

ทั้งนี้ สภาคองเกรสลงมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อไม่ให้หน่วยงานของรัฐบาลต้องถูกชัตดาวน์ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันพฤหัสบดีที่ 30 ก.ย. ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดปีงบประมาณปัจจุบัน ซึ่งหากสภาคองเกรสล้มเหลวในการดำเนินการดังกล่าว ก็จะส่งผลให้พนักงานของรัฐบาลกลางสหรัฐต้องถูกเลิกจ้างงานในช่วงเวลาที่สหรัฐยังคงเผชิญกับวิกฤตด้านสาธารณสุข อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนในตลาดการเงินมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาชัตดาวน์ในสหรัฐ หลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ร่างกฎหมายนั้นได้ถูกขัดขวางโดยวุฒิสมาชิกสังกัดพรรครีพับลิกัน ซึ่งนักลงทุนกังวลว่าอาจส่งผลให้หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐต้องปิดการดำเนินงานในช่วงสิ้นเดือนก.ย. เนื่องจากขาดงบประมาณ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top