ยอดส่งออกเกาหลีใต้เดือนก.ย.พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ รับดีมานด์ชิปแกร่ง

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้เดือนก.ย. พุ่งขึ้น 16.7% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 5.58 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งปรับตัวขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11 ท่ามกลางการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แม้มีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ตาม

ยอดส่งออกเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เริ่มมีการรวบรวมข้อมูลในปี 2499 และสูงกว่าระดับสูงสุดก่อนหน้านี้ที่ 5.54 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค.ปีนี้

ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 5.16 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. ส่งผลให้มียอดเกินดุลการค้าที่ 4.2 พันล้านดอลลาร์ โดยเกาหลีใต้ยังคงเกินดุลการค้าต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 17 ติดต่อกัน

เมื่อแบ่งตามประเภท ยอดส่งออกชิปหน่วยความจำ ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญ เพิ่มขึ้น 28.2% แตะ 1.21 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากกลุ่มบริษัทมือถือหลังจากการเปิดตัวสมาร์ทโฟนใหม่ ขณะที่ผู้ให้บริการเซิร์ฟเวอร์ทั่วโลกขยายการลงทุน ซึ่งส่งผลให้ความต้องการชิปเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ส่วนยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีเพิ่มขึ้น 52% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 4.7 พันล้านดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งสำหรับอุตสาหกรรมการก่อสร้าง

เมื่อแบ่งตามประเทศ ยอดส่งออกไปยังประเทศจีน เพิ่มขึ้น 17.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนก.ย. แตะ 1.43 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากชิป, ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี และอุปกรณ์เคลื่อนที่

ขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหรัฐเพิ่มขึ้น 14.5% แตะ 8 พันล้านดอลลาร์สำหรับอุปกรณ์ก่อสร้างและชิป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top