ผู้แทนการค้าสหรัฐเตรียมเปิดเผยนโยบายการค้าจีนวันจันทร์หน้า

นางแคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) เตรียมเปิดเผยกลยุทธ์ของรัฐบาลสหรัฐในด้านความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีนในวันจันทร์หน้า (4 ต.ค.)

แถลงการณ์ของ USTR ระบุว่า นางไท่จะกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับการทบทวนนโยบายการค้าของจีนที่ศูนย์การศึกษายุทธศาสตร์ในกรุงวอชิงตัน และจะมีการเปิดช่วงถาม-ตอบด้วย

แถลงการณ์ของนางไท่ซึ่งจะมีขึ้นในเวลา 21.00 น. ของวันจันทร์ตามเวลาประเทศไทย จะเป็นจุดเริ่มต้นในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของข้อตกลงการค้า “เฟสแรก” ระหว่างสหรัฐและจีน ซึ่งเป็นการผ่อนคลายสงครามภาษีระหว่าง 2 ประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งนี้ สหรัฐเรียกร้องให้จีนเพิ่มการซื้อสินค้าเกษตรกรรม สินค้าประดิษฐกรรม พลังงาน และบริการของสหรัฐในวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาจนถึงสิ้นปี 2564

ด้านสหรัฐกล่าวว่า จีนไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงทางการค้าเฟสแรก และสหรัฐตั้งใจที่จะคงนโยบายดังกล่าวในข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ

อนึ่ง ปธน.โจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ยังคงเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นนโยบายที่กำหนดตั้งแต่สมัยของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ แต่จนถึงปัจจุบัน ฝ่ายบริหารของนายไบเดนได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดการการค้านอกตลาดและแนวทางปฏิบัติด้านเงินอุดหนุนของจีนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

นอกจากนี้ ความตึงเครียดระหว่าง 2 มหาอำนาจทางเศรษฐกิจก็ทวีความรุนแรงขึ้นด้วยเช่นกัน เนื่องจากสหรัฐได้จำกัดไม่ให้บริษัทจีนเข้าถึงเทคโนโลยีที่มีความอ่อนไหวของสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top