จีนสั่งบริษัทพลังงานของรัฐเร่งดำเนินการรับมือปัญหาขาดแคลนพลังงาน

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนได้สั่งการให้บริษัทพลังงานของรัฐ ซึ่งรวมถึงบริษัทถ่านหินและน้ำมัน ให้ดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าจะมีพลังงานเพียงพอต่อความต้องการในช่วงฤดูหนาวนี้ โดยรัฐบาลจีนมองว่าวิกฤตพลังงานที่ทำให้ประชาชนไม่มีไฟฟ้าใช้นั้น เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า มาตรการดังกล่าวเป็นคำสั่งโดยตรงจากนายหาน เจิง รองนายรัฐมนตรีจีนซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลการผลิตในภาคพลังงานและอุตสาหกรรม โดยนายหานได้ออกคำสั่งในระหว่างการประชุมฉุกเฉินซึ่งจัดขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานกำกับดูแลทรัพย์สินทรัพย์ของรัฐบาลประจำกรุงปักกิ่งและหน่วยงานด้านการวางแผนเศรษฐกิจเข้าร่วมการประชุมด้วย

การที่จีนจัดการประชุมฉุกเฉินดังกล่าวถือเป็นการเน้นย้ำถึงสถานการณ์ตึงเครียดที่เกิดขึ้นในประเทศ เนื่องจากวิกฤตพลังงานที่รุนแรงได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ โดยหลายภูมิภาคของจีนต้องลดการใช้พลังงานในภาคอุตสาหกรรม ขณะที่ผู้อยู่อาศัยในบางพื้นที่เผชิญปัญหาไฟฟ้าดับอย่างฉับพลัน นอกจากนี้ วิกฤตพลังงานในจีนยังสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกด้วย

ทั้งนี้ แม้เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็วในปีที่แล้ว แต่อัตราการขยายตัวซบเซาลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากภาคการผลิตเผชิญกับการพุ่งขึ้นของต้นทุน, ภาวะคอขวดที่ส่งผลกระทบต่อการผลิต และล่าสุดคือการที่รัฐบาลออกมาตรการให้ภาคอุตสากรรมใช้ไฟฟ้าแบบหมุนเวียนกัน ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคส่วนต่าง ๆ โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมที่หดตัวในเดือนก.ย.

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวานนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ย. ร่วงลงแตะระดับ 49.6 จากระดับ 50.1 ในเดือนส.ค. โดยนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนก.พ. 2563 ที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนร่วงลงต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตเข้าสู่ภาวะหดตัว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top