ฟิลิปปินส์คลายล็อกดาวน์โควิดในเขตมะนิลา หลังยอดผู้ติดเชื้อลด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฟิลิปปินส์ได้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์โควิด-19 เพิ่มเติมในเขตมหานครมะนิลาในวันนี้ โดยอนุญาตให้ร้านอาหารรับลูกค้าได้มากขึ้นและเปิดให้บริการฟิตเนสได้อีกครั้ง หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันลดลง

ประเทศฟิลิปปินส์ซึ่งต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ที่เลวร้ายที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย ค่อย ๆ ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้

ทั้งนี้ ระบบระดับการแจ้งเตือนและระบบล็อกดาวน์แบบจำกัดพื้นที่ที่บังคับใช้ครั้งแรกในเขตมหานครมะนิลาเมื่อวันที่ 16 ก.ย.เพื่อให้มีการเดินทางได้มากขึ้นและให้ธุรกิจต่าง ๆ เปิดให้บริการได้อีกครั้งนั้น จะยังคงบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 15 ต.ค.

ร้านอาหารและบริการดูแลส่วนบุคคลได้รับอนุญาตให้เปิดพื้นที่ให้บริการได้เป็นเท่าตัวเป็น 20% ในขณะที่ฟิตเนสสตูดิโอและโรงยิมได้รับอนุญาตให้เปิดให้บริการได้อีกครั้ง แต่เฉพาะลูกค้าที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วเท่านั้น

เขตมหานครมะนิลาซึ่งมีประชากร 13 ล้านคนอาศัยอยู่ใน 16 เมือง เป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ โดยมีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันคิดเป็น 1 ใน 3 ของทั้งหมด และมีผู้เสียชีวิต 1 ในทุก 4 ราย โดยข้อมูลของรัฐบาลระบุว่า ประชากรเกือบ 4 ใน 5 ในพื้นที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top