ญี่ปุ่นเผยอัตราว่างงานเดือนส.ค.เพิ่มขึ้นในรอบ 4 เดือน เหตุประกาศภาวะฉุกเฉินคุมโควิด

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราการว่างงานของญี่ปุ่นในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน เนื่องจากรัฐบาลขยายการประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อป้องกันโควิด-19

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นระบุว่า สัดส่วนตำแหน่งงานว่างต่อผู้สมัครงานในเดือนส.ค. ลดลงมาอยู่ที่ 1.14 จุด จากระดับ 1.15 จุดในเดือนก.ค. โดยตัวเลขดังกล่าวหมายความว่า มีตำแหน่งงานว่าง 114 อัตราสำหรับผู้หางานทุก ๆ 100 คน

ขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารเผยว่า อัตราการว่างงานในเดือนส.ค.นั้นยังคงทรงตัวอยู่ในระดับเดียวกับเดือนก.ค. โดยอยู่ที่ 2.8% ซึ่งลดลงจากระดับของเดือนมิ.ย. 0.1%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นได้ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมโควิด-19 ในพื้นที่กรุงโตเกียวเมื่อช่วงกลางเดือนก.ค. และจังหวะโอกินาวะเมื่อปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยมาตรการดังกล่าวได้บังคับใช้ตลอดเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

การประกาศภาวะฉุกเฉินส่งผลให้การบริโภคลดลงและส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจ เนื่องจากรัฐบาลได้ขอความร่วมมือให้ประชาชนงดออกนอกบ้านโดยไม่มีเหตุอันจำเป็น รวมถึงได้ขอให้ร้านอาหารและผับบาร์งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และปิดก่อนเวลา 20.00 น.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top