ออสเตรเลียเตรียมเปิดพรมแดนให้พลเมืองที่รับวัคซีนครบแล้วพ.ย.นี้

ออสเตรเลียเตรียมเปิดพรมแดนระหว่างประเทศอีกครั้งในเดือนพ.ย.นี้ หลังจากปิดพรมแดนมานาน 18 เดือนท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียประกาศว่า จะอนุญาตให้มีการเดินทางระหว่างประเทศทั้งเข้าและออกจากออสเตรเลียอีกครั้งเมื่อรัฐและดินแดนต่าง ๆ มีจำนวนผู้ใหญ่ที่ได้รับการฉึดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้วแตะระดับ 80%

ภายใต้แผนเปิดพรมแดนอีกครั้ง พลเมืองออสเตรเลียและผู้พำนักถาวรในออสเตรเลียที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบแล้วจะสามารถกักตัวที่บ้านเป็นเวลา 7 วันเมื่อเดินทางเข้าประเทศ แทนที่จะเป็น 14 วันที่โรงแรม

มาตรการดังกล่าวจะใช้ในรัฐและดินแดนที่ประชาชนผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไปฉีดวัคซีนแล้วแตะระดับ 80% และยินยอมทำการกักตัวที่บ้าน โดยปัจจุบันกำลังทดสอบมาตรการดังกล่าวในรัฐเซาท์ออสเตรเลียและรัฐนิวเซาท์เวลส์

“ถึงเวลามอบชีวิตปกติคืนให้กับชาวออสเตรเลียแล้ว” นายมอร์ริสันกล่าว “เราต้องทำงานร่วมกันเพื่อให้แน่ใจว่าชาวออสเตรเลียสามารถกลับมาใช้ชีวิตแบบเดิมในประเทศนี้ได้”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวหมายถึงว่า ชาวออสเตรเลียที่ฉีดวัคซีนครบแล้วจะสามารถเดินทางเข้าและออกจากประเทศได้อย่างอิสระเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top