“เกรต้า ธุนเบิร์ก” จ่อเป็นตัวเต็งชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปีนี้

ภาพ : รอยเตอร์

บรรดาผู้ติดตามความเคลื่อนไหวของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพต่างแสดงความคิดเห็นว่า ผู้ที่คว้ารางวัลโนเบลในปีนี้อาจเป็นเกรต้า ธุนเบิร์ก นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมวัย 18 ปี โดยแม้ว่าที่ผ่านมา ผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพมักเป็นผู้ที่ไม่มีใครคาดคิด แต่เหล่าผู้ติดตามผลรางวัลโนเบลอย่างใกล้ชิดระบุว่า วิธีในการคาดเดาชื่อผู้ชนะที่ดีที่สุดก็คือการพิจารณาถึงประเด็นระดับโลกที่สมาชิกทั้ง 5 รายของคณะกรรมการโนเบลให้ความสนใจ

การประกาศชื่อผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ จะมีขึ้นในช่วง 3 สัปดาห์ก่อนการประชุมสหประชาชาติ (UN) ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 (COP26) ซึ่งจะมีผู้นำประเทศต่าง ๆ เข้าร่วม และเป็นการประชุมที่มีนักวิทยาศาสตร์จำนวนมากมองว่า อาจกำหนดอนาคตของสิ่งแวดล้อมโลก

เนื่องจากการประชุม COP26 ครั้งนี้ ซึ่งมีอิตาลีเป็นเจ้าภาพร่วมกับอังกฤษ จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. ถึง 12 พ.ย. ในเมืองกลาสโกว์ จึงมีหลายฝ่ายคาดว่า ประเด็นการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ น่าจะเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยนักวิทยาศาสตร์หลายรายกล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นโอกาสสุดท้ายในการตั้งเป้าหมายอย่างจริงจัง เพื่อลดระดับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในช่วง 10 ปีข้างหน้า ซึ่งสำคัญอย่างยิ่งยวดในการรักษาอุณหภูมิทั่วโลกให้เพิ่มขึ้นน้อยกว่า 1.5 องศาเซลเซียส เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่

ทั้งนี้ หากเกรต้า ธุนเบิร์กได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ก็จะทำให้เธอเป็นเจ้าของรางวัลโนเบลที่อายุน้อยเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ ต่อจาก มาลาลา ยูซาฟไซ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิชาวปากีสถาน

แดน สมิธ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสันติภาพโลกแห่งกรุงสตอกโฮล์ม กล่าวว่า “คณะกรรมการผู้พิจารณารางวัลโนเบลมักเลือกมอบรางวัลเพื่อตอกย้ำสาสน์บางอย่าง และการตัดสินเช่นนี้ก็จะเป็นการส่งสัญญาณชัดเจนถึงการประชุม COP26 ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงเว้นระยะระหว่างการประกาศรางวัลและพิธีมอบรางวัล

อีกหนึ่งประเด็นที่คณะกรรมการอาจหยิบยกขึ้นมาคือประชาธิปไตยและเสรีภาพในการแสดงออก ซึ่งอาจนำไปสู่การมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพให้กับกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อเสรีภาพของสื่อมวลชน เช่น คณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (CPJ) และนักข่าวไร้พรมแดน (RSF) หรือนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ขัดแย้งกับรัฐ เช่น นางสเว็ตลานา ทีคานอฟสกายา ผู้นำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเผด็จการของเบลารุส หรือนายอเล็กเซ นาวาลนี คู่ปรับทางการเมืองของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top