สหรัฐเตรียมประกาศตอบโต้ หลังจีนไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟสแรก

แหล่งข่าวเปิดเผยกับ CNBC ว่า นางแคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) จะประกาศในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (4 ต.ค.) ว่า จีนไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่ทำไว้กับรัฐบาลสหรัฐในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

แหล่งข่าวระบุว่า ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว จีนจะต้องซื้อสินค้าจากสหรัฐเพิ่มขึ้นมูลค่า 2 แสนล้านดอลลาร์ในระยะ 2 ปี แต่จีนไม่ได้ดำเนินการตามข้อตกลงดังกล่าว

การประกาศดังกล่าวของนางไท่จะเป็นการแสดงถึงการตอบโต้ที่รุนแรงที่สุดของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่มีต่อจีน โดยนางไท่จะแถลงถึงการทบทวนนโยบายการค้ากับจีนที่กรุงวอชิงตันในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า USTR จะตอบโต้จีนอย่างไร ขณะที่แหล่งข่าวเปิดเผยกับ CNBC ว่า USTR กำลังประเมินการปฎิบัติการที่เป็นไปได้กับจีนที่ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง ซึ่งอาจรวมถึงการปรับขึ้นภาษี

ข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐและจีนที่ทำขึ้นในปี 2562 นั้นเหลือเวลาอีก 3 เดือนก็จะสิ้นสุดลง โดยข้อตกลงกำหนดให้จีนต้องเพิ่มการซื้อสินค้าและบริการของสหรัฐตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2563 ถึง 31 ธ.ค. 2564

นายชาด โบว์น เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสถาบันเศรษฐกิจระหว่างประเทศปีเตอร์สันในกรุงวอชิงตันเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า จีนซื้อสินค้าส่งออกของสหรัฐจนถึงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 62% ของเป้าหมายในข้อตกลงการค้าเฟสแรก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top