ยูโรโซนนัดถกวันจันทร์นี้ เตรียมรับมือราคาพลังงานพุ่งกระทบเศรษฐกิจ

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ (4 ต.ค.) บรรดารัฐมนตรีคลังของยูโรโซนจะร่วมหารือกันเกี่ยวกับราคาพลังงานที่พุ่งขึ้น เนื่องจากพวกเขาวิตกว่า ราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นอาจจะส่งผลให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจชะลอลง, ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจลงทุน และส่งผลกระทบต่อกลุ่มประชาชนที่ยากจนที่สุด

อย่างไรก็ตาม รายงานซึ่งจัดทำขึ้นสำหรับการประชุมที่ลักเซมเบิร์กระบุว่า การรับมือด้านนโยบายใด ๆ นั้น จะต้องพิจารณาเป็นอันดับแรกว่าราคาพลังงานที่ปรับตัวขึ้นนั้นเป็นเพียงชั่วคราวหรือถาวร

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เชื่อว่า ราคาก๊าซ, น้ำมันและไฟฟ้าที่แพงขึ้นนั้นเป็นเพียงชั่วคราว และจะลดลงในปี 2565 ซึ่งรัฐบาลจำนวนมากในยูโรโซนก็เชื่อเช่นนั้น

ทั้งนี้ บรรดารัฐมนตรีคลังจะหารือกันเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว และร่วมกันปฏิบัติการที่ดีที่สุดเพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าว เนื่องจากจำเป็นจะต้องจัดเตรียมงบประมาณสำหรับปี 2565 ซึ่งจะได้รับผลกระทบอย่างมากจากต้นทุนพลังงาน

EC ระบุในรายงานว่า “การปรับตัวขึ้นของราคาพลังงานในปัจจุบันได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจแล้ว ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องหารือกันเกี่ยวกับผลกระทบของราคาที่เพิ่มขึ้นต่องบประมาณของประเทศ”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top