ผอ.IMF ถูกสอบหนัก หลังถูกกล่าวหาตบแต่งข้อมูลให้จีนในรายงานเศรษฐกิจ

คณะกรรมการบริหารของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศว่า จะยกระดับการสอบสวนนางคริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการ IMF ในสัปดาห์นี้ โดยจะมีการซักถามนางจอร์เจียวาและผู้ตรวจสอบข้อมูลรายอื่น ๆ ที่อ้างว่า นางจอร์เจียวากดดันเจ้าหน้าที่ของ IMF ให้เปลี่ยนแปลงข้อมูลในรายงาน Doing Business เพื่อเอื้อผลประโยชน์ให้จีน

ธนาคารโลกได้มอบหมายให้ทนายความจากบริษัทวิลเมอร์เฮลตรวจสอบกรณีข้อมูลคลาดเคลื่อนในรายงาน Doing Business ที่ตรวจพบเมื่อปี 2563 โดยทีมงานที่ทำการตรวจสอบกรณีนี้นำโดยนายรอน มาเชน อดีตอัยการเขตวอชิงตันดีซี ผู้เป็นประธานคณะกรรมการบริหารร่วมของวิลเมอร์เฮล

ทีมงานจากวิลเมอร์เฮลเปิดเผยผลการตรวจสอบเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ และกล่าวถึงความผิดของนางจอร์เจียวาและนายจิม ยอง คิม อดีตผู้อำนวยการธนาคารโลก โดยระบุว่า ทั้งสองได้กดดันให้เจ้าหน้าที่เปลี่ยนแปลงข้อมูลในรายงาน Doing Business ประจำปี 2561 เพื่อให้อันดับของประเทศจีนขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 78 จากเดิมที่อันดับ 85

รายงานการสอบสวนระบุว่า การกระทำดังกล่าวน่าจะเป็นไปเพื่อขอการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน เนื่องจากในขณะนั้นธนาคารโลกต้องการการสนับสนุนด้านเงินทุนครั้งใหญ่

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารจะหารือกับทีมงานของวิลเมอร์เฮลในวันนี้เกี่ยวกับผลการสืบสวน โดยหลายฝ่ายมองว่า ผลการสอบสวนครั้งนี้จะเป็นตัวตัดสินว่าผู้ถือหุ้นของ IMF จะยังคงให้ความวางไว้วางใจนางจอร์เจียวา หรือสูญเสียความเชื่อมั่นในตัวเธอ

นางจอร์เจียวาได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และจะพูดคุยกับคณะกรรมการบริหารของ IMF ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเธอมีกำหนดการกล่าวปราศรัยเกี่ยวกับการประชุมของ IMF และธนาคารโลกที่จะจัดขึ้นในวันที่ 11-17 ต.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top