เกาหลีเหนือกล่าวหา UN สองมาตรฐาน ปมทดสอบขีปนาวุธ

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า เกาหลีเหนือระบุว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ดำเนินการสองมาตรฐานเกี่ยวกับการประเมินกิจกรรมทางทหารระหว่างประเทศสมาชิกของสหประชาชาติ (UN) ท่ามกลางการวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติเกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ

รายงานระบุว่า UNSC ได้หารือกันแบบปิด ตามคำร้องขอจากสหรัฐและประเทศอื่นเกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ โดยการประชุมดังกล่าวมีขึ้น 1 วันหลังจากเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานที่พัฒนาขึ้นใหม่ ซึ่งเป็นการทดสอบอาวุธล่าสุด รวมถึงการเปิดตัวขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกรุ่นใหม่ ขีปนาวุธนำวิถี และขีปนาวุธร่อนที่มีขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์

ทางด้านนายโจ ชอล ซู ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายองค์กรระหว่างประเทศของกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือได้แสดงความไม่พอใจต่อการประชุมดังกล่าว โดยระบุว่าการประชุมของ UNSC หมายถึงการเพิกเฉยและการละเมิดต่ออำนาจอธิปไตย นอกจากนี้ ยังถือเป็นการยั่วยุที่ไม่สามารถอดกลั้นได้

นายโจกล่าวหาว่า UNSC ดำเนินการอย่างสองมาตรฐาน ขณะยังคงนิ่งเงียบเกี่ยวกับการซ้อมรบร่วมของสหรัฐและการทดสอบอาวุธกับบรรดาพันธมิตร แต่กลับมีปัญหากับกิจกรรมการป้องกันตัวของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นายโจเตือนว่า UNSC อาจต้องเผชิญกับผลที่ตามมา หากยังคงละเมิดอธิปไตยของเกาหลีเหนือด้วยการตีสองหน้า และพึ่งพาวิธีคิดและการตัดสินจากหัวหน้ากลุ่มอย่างสหรัฐ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top