กรีนพีซเรียกร้อง EU สั่งห้ามโฆษณาเชื้อเพลิงฟอสซิลทั่วยุโรป

กลุ่มกรีนพีซและกลุ่มสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ เรียกร้องให้มีคำสั่งห้ามโฆษณาเชื้อเพลิงฟอสซิล รวมทั้งห้ามบริษัทน้ำมันและก๊าซทั่วยุโรปสนับสนุนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล โดยเปรียบเทียบว่าไม่ต่างกับโฆษณายาสูบที่เป็นอันตราย

กลุ่มกรีนพีซกล่าวา พวกเขาจะเริ่มการประท้วงและรวบรวมรายชื่อพลเมืองนับล้านของสหภาพยุโรป (EU) เพื่อยื่นเสนอกฎหมายห้ามโฆษณาเชื้อเพลิงฟอสซิลต่อคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (EC) โดยร่างกฎหมายดังกล่าวระบุถึงการห้ามโฆษณาเชื้อเพลิงฟอสซิล ยานยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และห้ามไม่ให้บริษัทน้ำมันเป็นผู้สนับสนุนใด ๆ

“ที่ผ่านมานั้น EU ได้สั่งห้ามโฆษณายาสูบข้ามพรมแดนและการเป็นผู้สนับสนุน และขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่จะบังคับใช้ฎหมายที่คล้ายคลึงกันสำหรับอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงฟอสซิล เพื่อสุขภาพของโลกและอนาคตของเรา” กรีนพีซกล่าวในแถลงการณ์ที่ออกก่อนการประชุมสหประชาชาติ (UN) ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 26 (COP26) ณ เมืองกลาสโกว์

คณะกรรมาธิการ EU มีหน้าที่ต้องพิจารณาอย่างจริงจังต่อคำร้องที่เสนอภายใต้โครงการ European Citizens Initiative ซึ่งเป็นแผนประชาธิปไตยโดยตรงที่ออกโดย EU เมื่อปี 2550

กลุ่มสิ่งแวดล้อมมากกว่า 20 กลุ่มสนับสนุนการรณรงค์ห้ามโฆษณาเชื้อเพลิงฟอสซิล ได้แก่กลุ่ม Global Witness, Friends of the Earth และ Avaaz

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top