กบง.ปรับสูตรดีเซล-ลดค่าการตลาด-ใช้เงินกองทุนกดราคาต่ำกว่า 30 บ.พร้อมตรึง LPG

คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติให้ปรับลดสัดส่วนผสมดีเซลจาก B10 และ B7 เป็น B6 ในช่วงระหว่างวันที่ 11-31 ต.ค.นี้ พร้อมลดการจัดเก็บเงินจาก B7 เข้ากองทุนฯ จาก 1 บาท เหลือ 1 สตางค์ และลคค่าการตลาดดีเซลเหลือ 1.40 บาท รวมทั้งเตรียมเงินกองทุนน้ำมันราว 3 พันล้านบาท หวังกดราคาขายปลีกดีเซลในประเทศไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร นอกจากนั้น กบง.ยังมีมติตรึงราคาก๊าซแอลพีจีจนถึงสิ้นเดือน ม.ค.65

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ผลการประชุม กบง. วันนี้มีมติ 1.ลดสัดส่วนไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลให้มีสัดส่วนจาก B10 และ B7 เหลือสัดส่วนเดียวคือ B6 หรือเหลือ 6% เป็นการชั่วคราวเริ่มวันที่ 11-31 ต.ค.64 เพื่อลดภาระการอุดหนุนน้ำมัน B100 ซึ่งปัจจุบันยังมีราคาค่อนข้างแพงอยู่ที่ 40 บาท/ลิตร ดังนั้นภายหลังส่งผลให้หลังจากวันที่ 11 ต.ค.64 จะเหลือน้ำมันดีเซล 2 เกรด คือ ดีเซล B6 และ B20

2.ลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จากปัจจุบันที่มีการเก็บเงินจาก B7 อยู่ที่ 1 บาท ให้ลดลงเหลือ 1 สตางค์ โดยมีผลวันพรุ่งนี้ (5 ต.ค.64) ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลบี7 ปรับลดทันที

3.ลคค่าการตลาดดีเซลธรรมดา จากเดิมเฉลี่ยอยู่ที่ 1.80 บาท/ลิตร เหลือ 1.40 บาท/ลิตร

รวมทั้งจะใช้เงินจากกองทุนน้ำมันฯเข้ามาอุดหนุนประมาณ 2.08 บาทต่อลิตร เพื่อตรึงราคาดีเซลให้อยู่ที่ 28.29 บาท/ลิตร คาดว่ามาตรการระยะสั้นในครั้งนี้จะใช้เงินจากกองทุนน้ำมันฯประมาณ 3,000 ล้านบาท

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ปัจจุบันสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ที่ประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาทเพียงพอสำหรับการดูแลราคาน้ำมันไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร จากปัจจุบันราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 75-76 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล และหากราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นเกิน 85 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล กระทรวงก็เตรียมมาตรการอื่นรองรับ โดยเป็นการกู้เงินเพิ่มเติมเพื่อนำมาใช้ดูแลเสถียรภาพราคาดีเซลไม่ให้สร้างความเดือนร้อนกับประชาชนที่ใช้ดีเซลราว 10 ล้านคัน

สำหรับราคาปิโตรเลียมเหลว (LPG) ภาคครัวเรือน จะมีการปรับมติ กบง. เพื่อตึงราคาไว้ที่ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ไปจนถึงเดือน ม.ค.65 จากเดิมกำหนดไว้ภายในสิ้นปีนี้ คาดว่าจะต้องใช้เงินประมาณ 1,400 ล้านบาท/เดือน กระทรวงฯอยู่ระหว่างหารือกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เพื่อขอใช้เงินกู้บางส่วนจากพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและสังคม จากการระบาดของโควิด-19 เข้ามาดูแลราคา LPG ต่อไป

ส่วนราคา LNG ที่ปรับตัวสูงขึ้น ปัจจุบันราคา SPOT อยู่ที่ 32-34 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู กบง.มอบหมายให้ บมจ.ปตท. (PTT) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เร่งศึกษาลดผลกระทบดังกล่าว ทั้งในส่วนของการผลิตก๊าซจากอ่าวไทยเพิ่มขึ้น การนำเข้า LNG ตามสัญญาระยะยาว รวมทั้งลดการนำเข้า LNG ในช่วงที่มีราคาแพงจนเกินไป โดยให้ทาง กฟผ. ศึกษาโรงไฟฟ้าที่ถูกออกแบบให้มีความยืดหยุ่นประเภทเชื้อเพลิง เป็นเชื้อเพลิงชนิดอื่นแทน LNG ซึ่งขณะนี้ยังรอผลศึกษา เพราะผลกระทบดังกล่าวยังไม่เกิดขึ้น ขณะที่กำหนดราคา LNG ไว้ที่ไม่เกิน 40 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top