IEA ชี้ทั่วโลกต้องเพิ่มการลงทุนไฮโดรเจนเพื่อบรรลุเป้าหมายปล่อยมลพิษเป็นศูนย์

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยว่า รัฐบาลทั่วโลกจำเป็นต้องเพิ่มการลงทุนในการผลิตไฮโดรเจน และเพิ่มห่วงโซ่การกักเก็บไฮโดรเจน เพื่อบรรลุเป้าหมายการปลดปล่อยมลพิษลงเหลือศูนย์

IEA ระบุว่า จนถึงตอนนี้ประเทศและนักลงทุนเอกชนต่าง ๆ สามารถระดมทุนได้เพียงประมาณ 1 ใน 4 จากเป้าหมาย 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ที่จำเป็นภายในปี 2573 เพื่อพัฒนาและใช้งานไฮโดรเจนและผลักดันให้เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การปลดปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ทั่วโลก

รายงานของ IEA ระบุว่า รัฐบาลทั่วโลกควรเพิ่มการใช้ไฮโดรเจนในภาคส่วนต่าง ๆ มากขึ้น และพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อทำให้ต้นทุนการผลิตถูกลงด้วยการใช้พลังงานหมุนเวียน

ไฮโดรเจนนั้นมีน้ำหนักเบา สามารถกักเก็บได้ และมีพลังงานสูง และผลิตได้โดยไม่ปลดปล่อยมลพิษหรือก๊าซเรือนกระจกโดยตรงเมื่อใช้เป็นเชื้อเพลิง แต่ราคาในการผลิตและความกังวลเรื่องวิธีการผลิตยังคงเป็นอุปสรรคของการใช้งานอย่างกว้างขวาง

รายงานระบุว่า การผลิตไฮโดรเจนด้วยวัสดุหมุนเวียนอาจมีราคามากถึง 2-7 เท่าของการผลิตไฮโดรเจนจากก๊าซธรรมชาติโดยไม่มีการดักจับคาร์บอน ซึ่งการใช้เทคโนโลยีใหม่และการผลิตในปริมาณมากจะช่วยลดช่องว่างดังกล่างลงได้

IEA ระบุว่า “การผลิตไฮโดรเจนเกือบทั้งหมดในปัจจุบันมาจากเชื้อเพลิงฟอสซิลโดยไม่มีการดักจับคาร์บอน ส่งผลให้มีการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เกือบ 900 ล้านตัน ซึ่งเทียบเท่ากับการปลดปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ของสหราชอาณาจักรและอินโดนีเซียรวมกัน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top