“เจฟฟ์ เบซอส” ลงทุนอีคอมเมิร์ซอาเซียนครั้งแรกกับ “อูลา” สตาร์ทอัพจากอินโดฯ

นายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งบริษัทแอมะซอนประกาศร่วมลงทุน 87 ล้านดอลลาร์ในการระดมทุนรอบ Series B ของอูลา (Ula) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพด้านตลาดอีคอมเมิร์ซสัญชาติอินโดนีเซีย โดยนับเป็นครั้งแรกที่นายเบซอสลงทุนในภาคธุรกิจอีคอมเมิร์ซของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อูลาออกแถลงการณ์ในวันนี้ ระบุว่า การลงทุนรอบดังกล่าวนำโดยโพรซัส เวนเจอร์ส, เทนเซ็นต์ และบี-แคปิตอล โดยมีเบซอส เอ็กซ์เพดิชัน, นอร์ธสตาร์ กรุ๊ป, เอซี เวนเจอร์ส และซีเทียสเข้าร่วม ทั้งนี้ บริษัทสามารถระดมทุนรอบ Seed Round เมื่อเดือนมิ.ย. 2563 ได้ 10.5 ล้านดอลลาร์ และระดมทุนในรอบ Series A ได้ 20 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

อูลานำเสนอโซลูชันด้านเทคโนโลยีให้กับผู้ค้าปลีกรายย่อยที่ต้องการขยายฐานธุรกิจและบริการไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ในอินโดนีเซีย รวมถึงช่วยให้ขยายกิจการไปยังประเทศอื่น ๆ ในอาเซียน และมอบบริการซื้อก่อนจ่ายทีหลัง (Buy-now-pay-later) ตลอดจนสร้างห่วงโซ่อุปทานและโครงสร้างพื้นฐานด้านโลจิสติกส์ในพื้นที่ โดยปัจจุบันอูลามีผู้ค้ากว่า 70,000 รายในแพลตฟอร์มของตัวเอง และจำหน่ายผลิตภัณฑ์กว่า 6,000 รายการ

ก่อนหน้านี้ อูลาประกาศตั้งนายปานดู ซายาห์รีร์ เป็นที่ปรึกษาของบริษัท โดยนายซายาห์รีร์ทำหน้าที่เป็นกรรมาธิการของตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซีย, บริษัท PT Aplikasi Karya Anak Bangsa หรือโกเจ็ก (Gojek) รวมถึงบริษัท Sea ของสิงคโปร์สาขาอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นเจ้าของช้อปปี้ (Shopee) และการีนา (Gerana)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top