“คิชิดะ” นั่งเก้าอี้นายกฯญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ เตรียมจัดตั้งครม.มุ่งเน้นรับมือโควิด

นายฟูมิโอะ คิชิดะ ได้รับเลือกจากรัฐสภาให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นแล้วในวันนี้ และเตรียมจัดตั้งคณะรัฐมนตรีซึ่งจะมุ่งเน้นในภารกิจควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมเดินหน้าฟื้นฟูเศรษฐกิจที่กำลังย่ำแย่ เพื่อเรียกคะแนนเสียงในการเลือกตั้งทั่วไปที่จะเปิดฉากขึ้นในเดือนหน้า

นายคิชิดะเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแทนที่นายโยชิฮิเดะ ซูงะ ซึ่งลาออกหลังจากดำรงตำแหน่งได้เพียงปีกว่า ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความล้มเหลวในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รายงานระบุว่า สภาไดเอทได้จัดการประชุมสมัยวิสามัญในช่วงบ่ายเพื่อเลือกนายคิชิดะให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังจากที่เขาได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) โดยนายคิชิดะวัย 64 ปี ได้รับคะแนนเสียง 311 เสียง จากทั้งหมด 458 เสียงในสภาผู้แทนราษฎร และ 141 เสียง จากทั้งหมด 241 เสียงในวุฒิสภา

“นี่คือจุดเริ่มต้นที่แท้จริง ผมจะเดินหน้าด้วยความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้า และด้วยปณิธานที่แน่วแน่” นายคิชิดะแถลงต่อสื่อมวลชน ณ สำนักงานใหญ่ของพรรค LDP ในกรุงโตเกียว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับนายคิชิดะว่า การเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่นมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งเร็วกว่ากำหนดเดิมที่คาดว่าจะจัดในเดือนช่วงต้นเดือนพ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top