ออสเตรเลียสั่งซื้อยารักษาโควิดจากเมอร์ค 300,000 โดส เตรียมเปิดพรมแดน

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศว่า ออสเตรเลียจะสั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) จากบริษัทเมอร์ค แอนด์ โคเป็นจำนวน 300,000 โดส เพื่อใช้เป็นตัวช่วยในการรับมือกับโควิด-19 ขณะที่ออสเตรเลียเตรียมเปิดพรมแดนการเดินทางในเดือนหน้า

“ยาโมลนูพิราเวียร์จะทำให้เราสามารถอยู่ร่วมกับไวรัสได้” นายมอร์ริสันกล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยก่อนหน้านี้เขาได้ประกาศแผนการที่จะอนุญาตให้ชาวออสเตรเลียเดินทางไปยังต่างประเทศได้ตั้งแต่เดือนพ.ย.เป็นต้นไป สำหรับประชาชนที่มาจากรัฐที่มีอัตราการฉีดวัคซีนสูง หลังจากที่ปิดพรมแดนการเดินทางมายาวนานถึง 18 เดือน

นายมอร์ริสันคาดว่า ออสเตรเลียจะเปิดพรมแดนสำหรับนักเดินทางชาวต่างชาติได้ภายในปีหน้า เนื่องจากขณะนี้มีเพียงพลเมืองออสเตรเลียและผู้มีถิ่นพำนักถาวรเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าออกประเทศได้

ผู้เชี่ยวชาญเผยว่า ยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งจะเป็นยาเม็ดสำหรับรักษาโรคโควิด-19 ชนิดรับประทานตัวแรก หากได้รับการอนุมัติให้ใช้ โดยตัวยาสามารถลดความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตหรือต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสำหรับกลุ่มเสี่ยงสูงที่อาจแสดงอาการหนักจากการติดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เมอร์คประกาศว่า ทางบริษัทจะยื่นขออนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์เป็นกรณีฉุกเฉินในสหรัฐโดยเร็วที่สุด รวมทั้งจะยื่นขออนุมัติการใช้ยากับหน่วยงานทั่วโลก รวมถึงออสเตรเลียด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top