“คิชิดะ-ไบเดน” เห็นพ้องกระชับความร่วมมือสหรัฐ-ญี่ปุ่นในเอเชียแปซิฟิก

ภาพ: รอยเตอร์

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่นกล่าวว่า ตนเองและประธานาธิบดีโจ ไบเดน เห็นพ้องร่วมกันที่จะกระชับความร่วมมือระหว่างสองประเทศ รวมถึงการร่วมมือกันเพื่อทำให้ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกมีเสรีภาพและเปิดกว้าง

หลังการหารือทางโทรศัพท์เป็นครั้งแรกกับผู้นำต่างชาติหลังเข้ารับตำแหน่งเมื่อวานนี้ นายคิชิดะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ปธน.ไบเดนได้ยืนยันว่า หมู่เกาะเซ็งกากุ ซึ่งเป็นดินแดนพิพาทระหว่างญี่ปุ่นและจีนในทะเลจีนตะวันออกนั้น อยู่ภายใต้ความคุ้มครองตามสนธิสัญญาด้านความมั่นคงระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตามมาตราที่ 5 ของสนธิสัญญาด้านความมั่นคงระหว่างญี่ปุ่น-สหรัฐระบุว่า รัฐบาลสหรัฐจะให้ความคุ้มครองดินแดนที่อยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่นให้รอดพ้นจากการโจมตีด้วยอาวุธ

“ปธน.ไบเดนให้คำมั่นอย่างหนักแน่นที่จะปกป้องญี่ปุ่น”

นายคิชิดะกล่าว

ทำเนียบข่าวเผยว่า ปธน.ไบเดนมุ่งหวังที่จะกระชับความสัมพันธ์ดังกล่าวให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นหลังจากนี้ โดยเฉพาะบทบาทสำคัญของทั้งสองประเทศในการขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ที่มีร่วมกันในการสร้างภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง รวมถึงการสร้างความร่วมมือผ่านประเทศในกลุ่ม “Quad” หรือกลุ่มภาคี 4 ประเทศประชาธิปไตยในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก เพื่อขยายความร่วมมือในการต่อต้านการแผ่ขยายอิทธิพลของจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top