แอสตร้าเซนเนก้ายื่นขออนุมัติใช้ยารักษาโรคโควิด-19 ในสหรัฐ

บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้ยื่นเรื่องต่อหน่วยงานกำกับดูแลด้านสาธารณสุขของสหรัฐเพื่อขออนุมัติใช้ยา AZD7442 ในกรณีฉุกเฉิน โดยยาดังกล่าวเป็นการรักษาด้วยแอนติบอดีเพื่อป้องกันอาการรุนแรงของโรคโควิด-19

ในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา แอสตร้าเซนเนก้าซึ่งเป็นบริษัทผลิตยารายใหญ่ของอังกฤษระบุว่า ยา AZD7442 สามารถลดความเสี่ยงที่ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จะมีอาการรุนแรงลงได้ถึง 77% ในการทดลองระยะสุดท้าย

ความคืบหน้าดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงทางเลือกในการรักษาโรคโควิด-19 ที่นอกเหนือไปจากการใช้วัคซีน โดยล่าสุดบริษัทเมอร์ค แอนด์ โคซึ่งเป็นบริษัทยารายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยผลการทดลองระบุว่า ยาโมลนูพิราเวียร์ (molnupiravir) ซึ่งเป็นยาเม็ดสำหรับรักษาโรคโควิด-19 นั้น มีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ ซึ่งรวมถึงสายพันธุ์เดลตา นอกจากนี้ ยังสามารถลดความเสี่ยงในการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือการเสียชีวิตลงได้มากถึง 50% สำหรับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีอาการไม่รุนแรง

ทั้งนี้ เมอร์ค แอนด์ โค เตรียมยื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเพื่อขออนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ในกรณีฉุกเฉิน หลังจากการทดลองทางคลินิกได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top