คลัง ยันไม่ลดภาษีน้ำมันมองยังมีอีกหลายแนวทางดูแลสถานการณ์ราคา

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า คลังยังไม่มีนโยบายปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล แม้ว่าทิศทางในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น แต่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังมีสภาพคล่องเหลือเพียงพอดูแลราคาไม่ให้มีผลกระทบกับประชาชน เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนในการพยุงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินราคาลิตรละ 30 บาท

“กระทรวงพลังงานได้มีมาตรการดูแลราคาน้ำมันออกมาแล้วส่วนหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ก็มีกองทุนน้ำมันฯ เข้ามาดูแลเรื่องราคา ยังพออยู่ จึงไม่มีไม่มีการพิจารณาเรื่องภาษีสรรพสามิตในขณะนี้ ต้องติดตามสถานการณ์ ยืนยันว่าตอนนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังมีเงินอยู่”

นายอาคม กล่าว

อย่างไรก็ดี หากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไม่สามารถดูแลราคาน้ำมันได้ ก็ยังมีอีกหลายทางที่จะเข้ามาดูแลเรื่องสถานการณ์ราคาน้ำมัน แต่ยืนยันว่ายังไม่มีการหารือเรื่องการใช้เงินกู้ภายใต้ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทมาพยุงราคาน้ำมัน ส่วนรายละเอียดที่เหลือต้องไปถามจาก นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ซึ่งมีหนาที่ดูแลราคาน้ำมันโดยตรง

ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่าที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้สั่งให้กระทรวงการคลังไปพิจารณามาตรการดูแลเรื่องค่าครองชีพของประชาชน เนื่องจากเห็นว่าทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกจากนี้จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ในหลายประเทศเริ่มคลี่คลาย เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว จึงมีความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่กำลังการผลิตยังไม่ปรับเพิ่มขึ้นได้ทัน

อย่างไรก็ตาม คงไม่ใช้มาตรการลดภาษีน้ำมัน เพราะเป็นเรื่องที่ดำเนินการได้ยาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top