เจ้าหน้าที่ระดับสูงสหรัฐ-จีนเตรียมประชุมหารือที่สวิตเซอร์แลนด์วันนี้

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ จะพบกับนายหยาง เจียฉือ นักการทูตระดับสูงของจีน ในสวิตเซอร์แลนด์วันนี้ โดยระบุว่า การพบปะครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการหาแนวทางให้ทั้งสองประเทศมีการแข่งขันกันอย่างเหมาะสมและมีความรับผิดชอบ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากการพูดคุยทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เมื่อต้นเดือนก.ย. ที่ผ่านมา โดยผู้นำทั้ง 2 ได้หารือถึงความจำเป็นในการไม่ทำให้การแข่งขันพัฒนาไปสู่ความขัดแย้ง

แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุว่า นายซัลลิแวนและนายหยางจะสานต่อผลการหารือของผู้นำทั้ง 2 ประเทศซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 9 ก.ย.ที่ผ่านมา

แครีน ฌ็อง ปิแอร์ รองเลขาธิการทำเนียบขาวแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “เราจะพยายามหาแนวทางให้การแข่งขันระหว่างจีนและสหรัฐเป็นไปอย่างเหมาะสมและมีความรับผิดชอบ และนั่นคือสิ่งที่เกี่ยวกับการประชุมครั้งนี้”

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานโดยอ้างคำพูดของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานครั้งนี้ว่า “นี่เป็นการประชุมที่ทั้ง 2 ฝ่ายพยายามสร้างช่องทางการสื่อสารขึ้นใหม่ และดำเนินการตามฉันทามติระหว่างผู้นำทั้ง 2 ฝ่าย”

ทางด้านหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า การประชุมระดับสูงครั้งนี้จะรวมถึงการเจรจาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะจัดการประชุมสุดยอดระหว่างปธน.ไบเดน และปธน.สี

ทั้งนี้ ในระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับปธน.สี เมื่อเดือนที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนเสนอว่าควรจัดการประชุมสุดยอดแบบพบหน้ากัน แต่ปธน.สียังไม่ตอบสนองใด ๆ และเรียกร้องให้สหรัฐลดระดับการใช้วาทกรรมต่อต้านจีน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top