สมาคมนายจ้างนิวซีแลนด์แนะบังคับใช้วัคซีนพาสปอร์ตในที่ทำงาน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมาคมนายจ้างและผู้ผลิต (EMA) ของนิวซีแลนด์ได้เรียกร้องให้รัฐบาลออกข้อกำหนดให้พนักงานพกพาวัคซีนพาสปอร์ตแบบดิจิทัลเพื่อเข้าสถานที่ทำงาน

EMA ระบุว่า ควรมีข้อยกเว้นสำหรับการแสดงวัคซีนพาสปอร์ต และควรใช้มาตรการระมัดระวังเป็นพิเศษกับผู้ที่ไม่สามารถฉีดวัคซีน หรือเลือกที่จะไม่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

เบรตต์ โอไรลีย์ ซีอีโอของ EMA ระบุว่า การถือวัคซีนพาสปอร์ตดังกล่าวซึ่งปัจจุบันรัฐบาลนิวซีแลนด์กำลังตรวจสอบอยู่นั้น จะช่วยให้นายจ้างและพนักงานมีความปลอดภัยในสถานที่ทำงาน และสร้างแรงจูงใจแก่ผู้ที่ยังลังเลที่จะฉีดวัคซีน

“ชาวนิวซีแลนด์ส่วนใหญ่กำลังได้รับวัคซีน และเรารู้ว่านายจ้างบางส่วนใช้นโยบายไม่ฉีดไม่ให้เข้าทำงาน เพื่อปกป้องสถานที่ทำงานของตนเองก่อนการแพร่ระบาดรอบล่าสุดนี้” โอไรลีย์กล่าวว่า “ภายใต้กฎหมายว่าด้วยสุขภาพและความปลอดภัย นายจ้างต้องจัดหาสถานที่ทำงานที่ปลอดภัยและถูกสุขอนามัยให้แก่พนักงานของตนเอง และการถือวัคซีนพาสปอร์ตก็เป็นหนึ่งในวิธีดังกล่าว”

นายโอไรลีย์กล่าวว่า ผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีนอาจต้องรับผิดชอบบางอย่างต่อสถานการณ์หรือการตัดสินใจที่จะเกิดขึ้น ในขณะที่มาตรการเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษจะช่วยให้นายจ้างบริหารจัดการพนักงานที่ฉีดและไม่ฉีดวัคซีนได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top