“ไบเดน” คุย “สี จิ้นผิง” ยันสหรัฐ-จีนเห็นพ้องปฏิบัติตามข้อตกลงไต้หวัน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐเปิดเผยว่า เขาได้พูดคุยกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนถึงสถานการณ์เกี่ยวกับไต้หวัน และเห็นพ้องที่จะยึดมั่นและปฏิบัติตามข้อตกลงไต้หวัน (Taiwan agreement) ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและไต้หวัน

ปธน.ไบเดนแถลงต่อสื่อมวลชนว่า “ผมได้สนทนากับปธน.สีเกี่ยวกับกรณีไต้หวัน เราเห็นพ้องกันว่า เราจะปฏิบัติตามข้อตกลงไต้หวัน” พร้อมเสริมว่า “เราได้พูดคุยกันอย่างชัดเจนว่าผมไม่คิดว่าเขาควรทำอะไรที่นอกเหนือไปจากการปฏิบัติตามข้อตกลง”

ปธน.ไบเดนดูเหมือนจะอ้างถึงนโยบายจีนเดียวที่รับรองจีนอย่างเป็นทางการมากกว่าไต้หวัน และกฎหมายความสัมพันธ์กับไต้หวัน ซึ่งระบุชัดเจนว่า การตัดสินใจของสหรัฐในการสร้างความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนขึ้นอยู่กับความคาดหวังที่ว่าอนาคตของไต้หวันจะถูกกำหนดโดยสันติวิธี

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับจีนที่ทวีความตึงเครียดมากขึ้น

ทั้งนี้ จีนมองว่าไต้หวันเป็นมณฑลหนึ่งที่ทรยศต่อจีนและจะกลับมารวมชาติกันอีกครั้งเมื่อจำเป็น ขณะที่ไต้หวันมองตนเองว่าเป็นประเทศเอกราช และจะปกป้องเสรีภาพและประชาธิปไตยของตน พร้อมกล่าวโทษจีนเรื่องความตึงเครียดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ จีนส่งเครื่องบินทหารกว่า 148 ลำเข้าสู่เขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ของไต้หวันภายในระยะเวลา 4 วัน โดยเริ่มตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 ต.ค.) และนับเป็นการรุกล้ำครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่กระทรวงกลาโหมของไต้หวันได้เริ่มเปิดเผยข้อมูลนี้เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top