เกาหลีใต้เล็งฉีดวัคซีนให้สตรีมีครรภ์ หวังบรรลุเป้าฉีดวัคซีนผู้ใหญ่ 80%

เกาหลีใต้จะเริ่มเปิดจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่สตรีมีครรภ์ในสัปดาห์นี้ ตามที่รัฐบาลได้ตั้งเป้าเร่งผลักดันการฉีดวัคซีนแก่ผู้ใหญ่ทั้งหมดให้ได้ระดับ 80% ภายในสิ้นเดือนนี้

หน่วยงานด้านสาธารณสุขมองว่า คุณแม่ตั้งครรภ์เป็นกุญแจสำคัญของแคมเปญ และพยายามผลักดันให้มาฉีดวัคซีนผ่านการออกประกาศและการแถลงข่าว โดยระบุว่าสตรีมีครรภ์มีโอกาสป่วยหนักและเสียชีวิตมากขึ้นหากติดเชื้อโควิด-19

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (KDCA) เปิดเผยว่า สตรีมีครรภ์สามารถลงทะเบียนฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่วันศุกร์นี้ (8 ต.ค.) โดยจะเริ่มฉีดวัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาในวันที่ 18 ต.ค.

นายจอง อึน คยอง ผู้อำนวยการ กล่าวในการชี้แจงต่อสาธารณชนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (4 ต.ค.) ว่า “วัคซีนมีความปลอดภัยสำหรับสตรีมีครรภ์ และสามารถลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด-19 และลดอาการป่วยหนักได้อย่างมีนัยสำคัญ”

KDCA ระบุว่า สตรีมีครรภ์จากทั้งหมด 731 รายที่ติดเชื้อไวรัสในเกาหลีใต้ ณ เดือนส.ค.ที่ผ่านมา มีประมาณ 2% ที่ป่วยหนัก ซึ่งเป็นเปอร์เซ็นต์ที่มากกว่าผู้หญิงอายุ 20-45 ปีถึง 6 เท่า

ทั้งนี้ รัฐบาลมีแผนจะเริ่มให้วัคซีนแก่เด็กอายุ 12-17 ปีในเดือนหน้า และให้วัคซีนเข็มบูสเตอร์แก่ผู้ที่มีอายุ 75 ปีขึ้นไปและกลุ่มเป้าหมายอื่น ๆ ในสัปดาห์หน้า รวมถึงผู้ที่อาศัยหรือทำงานที่บ้านพักคนชราและสถานพยาบาลผู้ป่วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top