เงินบาทเปิด 33.83 แข็งค่าจากวานนี้ คาดกรอบวันนี้ 33.70-33.90 ตลาดรอตัวเลขศก.ใน-ตปท.

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 33.83 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจาก เย็นวานนี้ที่ระดับ 33.93 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้บาทเปิดแข็งค่าสอดคล้องกับภูมิภาค เนื่องจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวค่อนข้างแรงเกือบ 2% จึงลดแรงกดดันสำหรับสกุล เงินตลาดเกิดใหม่ รวมถึงสกุลเงินบาทด้วย

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 33.70-33.90 บาท/ดอลลาร์ โดยปัจจัยที่ต้องติดตาม วันนี้ ในประเทศต้องติดตาม ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ของหอการค้าไทย ส่วนต่างประเทศต้องติดตามจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานราย สัปดาห์ ของสหรัฐฯ

THAI BAHT FIX 3M (6 ต.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.30469% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.32984%

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 111.42 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 111.50/53 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1554 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1543/1547 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.897 บาท/ดอลลาร์

– 4 สมาคมในอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทย คือ อีเอ็มเอ, สมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) หรือทีอีเอ, ส่งเสริมการ ประชุมนานาชาติ (ไทย) หรือทิก้า และสมาคมโรงแรมไทย ได้ร่วมกันยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว. กลาโหม ในฐานะประธานศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. เพื่อขอให้ผ่อนคลายธุรกิจไมซ์ ให้สามารถเปิดกิจการและจัด กิจกรรมได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น ภายในวันที่ 15 ต.ค.นี้ เพื่อประคองสถานการณ์ธุรกิจของภาคเอกชนให้สามารถเดิน หน้าต่อไปได้

– รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.ได้ส่งหนังสือเวียนให้ธนาคารพาณิชย์ แบงก์รัฐ และ นอนแบงก์ทุกแห่ง เรื่องแนวนโยบายการรู้จักและการบริหารติดตามความเสี่ยงร้านค้าสำหรับการรับชำระเงินด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (เควายเอ็ม) โดยธปท.เห็นว่าควรให้ผู้ประกอบธุรกิจชำระเงินมีกระบวนการรู้จักและพิสูจน์ทราบร้านค้า รวมทั้งให้บริหารจัดการความ เสี่ยงที่เพียงพอเหมาะสม นอกเหนือจากที่ต้องมีหลักเกณฑ์รู้จักลูกค้าหรือเควายซี ที่ดำเนินการไปก่อนหน้านี้ หลังจากปัจจุบันมีการรับชำระ เงินอิเล็กทรอนิกส์หลายรูปแบบมากขึ้น ซึ่งอาจมีความเสี่ยงและเกิดความเสียหายต่อลูกค้าได้ โดยจะให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.65 เป็นต้นไป

– กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลเปิดประเทศ วันที่ 1 พ.ย. ทอท.จะทบทวนกรอบวงเงินกู้เพื่อเสริมสภาพคล่องใหม่อีกครั้งจากเดิมที่ บอร์ดอนุมัติวงเงินไว้ที่ 2.5 หมื่นล้านบาท เพราะมี แนวโน้มว่าอาจจะต้องขอกู้มากขึ้น เนื่องจากการบินไม่ฟื้นตัวตามที่คาดการณ์

– นายกฯ ประชุมบอร์ด สสว. ตั้งเป้าเร่งช่วยเหลือ SME ให้เข้มแข็งเพื่อพลิกโฉมประเทศ พร้อมจัดสรรงบประมาณเสริม ศักยภาพ SME ที่เน้นนวัตกรรมใหม่ และดำรงสภาพการจ้างงาน พร้อมให้ความมั่นใจรัฐบาลจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เร่งแก้ปัญหาการ ระบาดโควิด-19 ผ่อนคลายมาตรการ

– ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) และมูดี้ส์ อนาลิติกส์ เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 568,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 425,000 ตำแหน่ง จากระดับ 340,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. – ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกันกล่าวว่า พรรครีพับลิกันจะสนับสนุนการขยายเพดานหนี้ของรัฐบาลกลาง สหรัฐออกไปจนถึงเดือนธ.ค. เพื่อช่วยให้สหรัฐหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้และวิกฤตเศรษฐกิจไปจนกว่าพรรคเดโมแครตจะสามารถผ่าน ร่างกฎหมายที่จะช่วยคลี่คลายสถานการณ์ได้ก่อนสิ้นปีนี้

– ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะทำการเชิญผู้บริหารของบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ของสหรัฐเข้าร่วม ประชุมในทำเนียบขาวในวันนี้ เพื่อกดดันให้สภาคองเกรสเร่งอนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้สหรัฐ

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (6 ต.ค.) ขาน รับตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐที่ขยายตัวเกินคาดในเดือนก.ย.

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (6 ต.ค.) โดยได้แรงหนุนการชะลอตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร สหรัฐ อายุ 10 ปีปรับตัวลงสู่ระดับ 1.515% เมื่อคืนนี้ ซึ่งช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

– นักลงทุนจับตาสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.ย.ในวันศุกร์นี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ธนาคาร กลางสหรัฐ (เฟด) ใช้ในการพิจารณาการปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และการปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top