ผู้ว่าฯ BOJ มั่นใจเงินเฟ้อญี่ปุ่นฟื้นตัว หลังต้นทุนพลังงานพุ่งขึ้น

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยคาดการณ์ในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค จะเริ่มปรับตัวขึ้นอีกครั้ง เนื่องจากต้นทุนพลังงานดีดตัวขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อทั่วโลกกำลังลุกลามไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ญี่ปุ่นซึ่งเผชิญกับความเสี่ยงด้านเงินฝืดมาเป็นเวลานาน

ดัชนี CPI พื้นฐานของญี่ปุ่นทรงตัวในเดือนส.ค. หลังจากที่ปรับตัวลงติดต่อกันยาวนานถึง 12 เดือน เนื่องจากการพุ่งขึ้นของต้นทุนพลังงานปรับตัวขึ้น

“ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวอยู่ที่ราวระดับ 0% แต่เราคาดว่าดัชนีจะดีดตัวขึ้นสู่แดนบวก ซึ่งสะท้อนถึงการพุ่งขึ้นของต้นทุนพลังงาน ผมมองว่า ในขณะที่เศรษฐกิจยังคงฟื้นตัวนั้น อัตราเงินเฟ้อที่เกิดจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคจะปรับตัวขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป” นายคุโรดะกล่าวในการประชุมผู้จัดการสาขาระดับภูมิภาคของ BOJ ในวันนี้

นายคุโรดะยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยกล่าวว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากความเสียหายที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ลดน้อยลงแล้ว โดยได้ปัจจัยหนุนจากอุปสงค์ต่างประเทศที่แข็งแกร่ง และจากการใช้มาตรการด้านการคลังขนานใหญ่ รวมทั้งมาตรการสนับสนุนด้านการเงิน

ทั้งนี้ BOJ จะออกรายงานการวิเคราะห์เศรษฐกิจระดับภูมิภาคในช่วงเวลาต่อไปของวันนี้ และจะใช้ข้อมูลดังกล่าวเป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินวันที่ 27-28 ต.ค.นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top