ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าบวก รับคองเกรสสหรัฐจ่อเพิ่มเพดานหนี้

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าในแดนบวก โดยนักลงทุนขานรับปัจจัยบวกจากการที่สภาคองเกรสสหรัฐจะสามารถบรรลุข้อตกลงการขยายเพดานหนี้ รวมถึงความคืบหน้าที่ผู้นำสหรัฐและจีนจะหารือกันภายในสิ้นปีนี้

  • ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดภาคเช้าที่ 27,990.32 จุด พุ่งขึ้น 461.45 จุด หรือ +1.68% และ
  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 24,543.19 จุด เพิ่มขึ้น 576.70 หรือ +2.41%
  • ตลาดหุ้นจีนปิดทำการวันนี้ (7 ต.ค.) เนื่องในวันชาติ

นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐจากพรรครีพับลิกันกล่าวว่า พรรครีพับลิกันจะสนับสนุนการขยายเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐออกไปจนถึงเดือนธ.ค. คำกล่าวของนายแมคคอนเนลล์ช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวล หลังจากที่ก่อนหน้านี้นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนว่า หากสภาคองเกรสไม่ขยายเพดานหนี้ก่อนกำหนดเส้นตายในวันที่ 18 ต.ค. ก็จะทำให้สหรัฐเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และอาจฉุดเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังซึมซับปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่า สหรัฐและจีนได้บรรลุข้อตกลงในหลักการที่จะจัดการประชุมทางออนไลน์ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนภายในสิ้นปีนี้ การประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังจากการพบปะกันระหว่างนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ และนายหยาง เจียฉือ นักการทูตระดับสูงของจีนที่สวิตเซอร์แลนด์ ขณะที่สหรัฐพยายามจัดการกับการแข่งขัน และความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top