BOJ ลดการประเมินศก.ญี่ปุ่นใน 5 ภูมิภาค เหตุโควิด-ชิปขาดแคลนกระทบผู้ผลิต

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจ 5 ใน 9 ภูมิภาคของญี่ปุ่นในวันนี้ โดยระบุถึงผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์และชิ้นส่วนต่าง ๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ผลิต

รายงานการประเมินภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่นรายไตรมาส (Sakura Report) ซึ่ง BOJ เผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า BOJ ได้คงการประเมินภาวะเศรษฐกิจใน 4 ภูมิภาค ซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียว พร้อมระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงอยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่ แม้เริ่มฟื้นตัวบางส่วนก็ตาม

BOJ ระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในบางภูมิภาคหยุดชะงักลง เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงฤดูร้อน และบางภูมิภาคมีการผลิตลดลง

ทั้งนี้ BOJ ได้ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจใน 5 ภูมิภาคซึ่งได้แก่ โตโฮกุ, โตไก, คินกิ, ชูโกคุ, เคียวชู และโอกินาว่า ขณะเดียวกัน BOJ ได้คงการประเมินเศรษฐกิจใน 4 ภูมิภาคซึ่งได้แก่ ฮอกไกโด, โฮคูริขุ, คันโต-โคชินเอ็ตสึ และชิโกกุ

ทางด้านนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวในการประชุมผู้จัดการสาขาระดับภูมิภาคของ BOJ ว่า “กิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะภาคบริการแบบพบหน้า (face-to-face services sector) นั้น คาดว่าจะยังคงอยู่ต่ำกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19”

อย่างไรก็ดี นายคุโรดะคาดการณ์ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น เนื่องจากผลกระทบของโรคโควิด-19 เริ่มลดน้อยลง

สำหรับการประชุมนโยบายการเงินครั้งต่อไปของ BOJ จะมีขึ้นในวันที่ 27-28 ต.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ต.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top