ฟินแลนด์สั่งเบรกฉีดวัคซีนโควิดของโมเดอร์นาให้คนหนุ่ม หลังพบผลข้างเคียง

ฟินแลนด์สั่งระงับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาสำหรับผู้ชายอายุไม่เกิน 30 ปี เนื่องจากมีรายงานว่าพบผลข้างเคียงที่ทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ หลังจากที่ก่อนหน้านี้สวีเดนและเดนมาร์กก็ได้สั่งระงับเช่นกัน

นายมิกา ซัลมิเนน ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพของฟินแลนด์กล่าวว่า ฟินแลนด์จะฉีดวัคซีนโควิดของไฟเซอร์ให้กับประชาชนเพศชายที่เกิดตั้งแต่ปี 2534 เป็นต้นไปแทน

ทั้งนี้ ฟินแลนด์ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป

“ผลการศึกษาในกลุ่มประเทศนอร์ดิกได้แก่ฟินแลนด์ สวีเดน นอร์เวย์ และเดนมาร์ก พบว่าผู้ชายอายุต่ำกว่า 30 ปีที่ได้รับวัคซีนสไปค์แวกซ์ (Spikevax) ของโมเดอร์นามีความเสี่ยงสูงกว่าเล็กน้อยที่จะเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ” นายซัลมิเนนกล่าว

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสวีเดนและเดนมาร์กได้ประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (6 ต.ค.) ว่าจะสั่งระงับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาสำหรับเด็กและคนหนุ่มสาวทั้งหมด โดยอ้างถึงผลการศึกษาฉบับเดียวกันที่ยังไม่ได้เผยแพร่

สถาบันของฟินแลนด์กล่าวว่า ผลการศึกษานอร์ดิกดังกล่าวจะเผยแพร่ภายในอีกไม่กี่สัปดาห์ และได้ส่งข้อมูลเบื้องต้นไปยังองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) เพื่อทำการประเมินเพิ่มเติมแล้ว

อย่างไรก็ดี หน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐ, สหภาพยุโรป และองค์การอนามัยโลกได้ย้ำว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาและไฟเซอร์-ไบออนเทคที่ใช้เทคโนโลยี mRNA นั้น ยังคงมีประโยชน์มากกว่าความเสี่ยง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top