“คิชิดะ” สั่งครม.ญี่ปุ่นเดินหน้าแผนพลิกฟื้นศก.-ชูวิสัยทัศน์ทุนนิยมใหม่

ภาพ: รอยเตอร์

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นสั่งการให้รัฐมนตรีต่าง ๆ ที่รับผิดชอบด้านนโยบายเศรษฐกิจและการคลัง เร่งดำเนินการจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจตามที่ได้ให้คำมั่นไว้ เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นรอดพ้นจากผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

ทั้งนี้ นายคิชิดะเน้นย้ำวิสัยทัศน์ดังกล่าวเพื่อที่จะสร้างระบบทุนนิยมรูปแบบใหม่ ซึ่งมุ่งเน้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและการกระจายความมั่งคั่ง และได้กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า เขามีแผนที่จะเสนอร่างงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับปี 2564 เพื่อสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าวหลังการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 31 ต.ค.นี้

ทางด้านนายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังให้คำมั่นที่จะร่วมมือกับพรรคร่วมรัฐบาลเพื่ออนุมัติงบประมาณดังกล่าวด้วย

“การผ่านร่างงบประมาณจากสภาไดเอทภายในปีนี้เป็นสิ่งที่เราต้องการ”

นายซูซูกิกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แนวทางการดำเนินงานหลัก ๆ ในแผนกระตุ้นเศรษฐกิจนี้จะครอบคลุมการป้องกันการระบาดของโควิด-19 ผ่านการส่งเสริมการฉีดวัคซีนและการรักษา รวมถึงการกลับไปทำกิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจโดยออกใบรับรองการฉีดวัคซีน

นายคิชิดะยังได้เรียกร้องในที่ประชุมให้มุ่งเน้นการกระจายงบประมาณดังกล่าวในสี่ด้าน ได้แก่ ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, การพลิกฟื้นเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค, ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และการอบรมเลี้ยงดูเด็ก เพื่อสนับสนุนระบบทุนนิยมใหม่และบรรลุเป้าหมายการเติบโตหลังการระบาดของโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top