UN แต่งตั้งผู้เสนอรายงานพิเศษตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในอัฟกานิสถาน

คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) มีมติแต่งตั้งผู้เสนอรายงานพิเศษเกี่ยวกับอัฟกานิสถานเพื่อตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยกลุ่มตาลีบันและกลุ่มอื่น ๆ ท่ามกลางความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในประเทศ

ในการปฏิบัติตามมติที่เสนอโดยสหภาพยุโรป (EU) นั้น UNHRC ได้ส่งสัญญาณว่าจะให้ความสำคัญกับอัฟกานิสถาน โดยเฉพาะเรื่องสิทธิสตรี และชนกลุ่มน้อยที่อยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มตาลีบัน

อย่างไรก็ตาม นักเคลื่อนไหวรู้สึกผิดหวังที่มติดังกล่าวไม่เป็นไปตามภารกิจการค้นหาข้อเท็จจริงทั้งหมดเกี่ยวกับการสังหารบุคคลเป้าหมายโดยกลุ่มตาลีบัน ตลอดจนข้อจำกัดต่อสตรีและเสรีภาพในการแสดงออก

ทั้งนี้ มีชาติสมาชิกที่ลงคะแนนเสียงเห็นชอบต่อมติดังกล่าว 28 ชาติ และไม่เห็นชอบ 5 ชาติรวมถึงจีน ปากีสถาน และรัสเซีย และงดออกเสียง 14 ชาติ

EU ระบุในแถลงการณ์ว่า มติของ EU ส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่าประชาคมระหว่างประเทศจะยืนหยัดเคียงข้างชาวอัฟกานิสถานต่อไป

สำหรับผู้รายงานพิเศษจะเริ่มทำงานในเดือนมี.ค. และจะได้รับการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญของ UN ในด้านการวิเคราะห์ทางกฎหมาย นิติเวช และสิทธิสตรี

ทั้งนี้ มิเชล บาเชเลต์ ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้รับมอบอำนาจให้ติดตามสถานการณ์ในอัฟกานิสถานจนถึงเดือนมี.ค. ตามมติที่เสนอโดยปากีสถานในนามขององค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC)

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top