จีนสั่งเหมืองถ่านหินกว่า 70 แห่งเร่งเพิ่มการผลิตทันที หวังรับมือวิกฤตพลังงาน

เจ้าหน้าที่จีนสั่งให้เหมืองมากกว่า 70 แห่งในมองโกเลียใน (Inner Mongolia) เพิ่มการผลิตถ่านหินเกือบ 100 ล้านตัน ในขณะที่จีนเผชิญกับวิกฤตพลังงานครั้งเลวร้ายที่สุด และประสบปัญหาขาดแคลนถ่านหินในรอบหลายปี

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของทางการจีนในการเพิ่มอุปทานถ่านหินในช่วงเวลาที่ราคาถ่านหินพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์และเกิดปัญหาขาดแคลนไฟฟ้า ซึ่งนำไปสู่การปันส่วนพลังงานทั่วประเทศ และส่งผลฉุดผลผลิตภาคอุตสาหกรรมลง

แผนเพิ่มการผลิตถ่านหินนี้คิดเป็นเกือบ 3% ของการบริโภคถ่านหินประเภทให้ความร้อนทั้งหมดของจีน

ในประกาศฉบับเร่งด่วนลงวันที่ 7 ต.ค. กระทรวงพลังงานประจำภูมิภาคมองโกเลียในได้ขอให้เมืองหวูไห่, ออร์ดอส และฮูหลุนเป้ยเอ่อ รวมถึงซีหลินกัวเล่อ (Xilingol League) แจ้งเหมือง 72 แห่งว่าให้เพิ่มกำลังการผลิตตามที่กำหนดโดยทันที หากรับรองได้ว่ามีการผลิตที่ปลอดภัย

เจ้าหน้าที่ของสำนักงานพลังงานประจำภูมิภาคมองโกเลียในยืนยันตามประกาศดังกล่าว แต่ไม่เปิดเผยว่าจะอนุญาตให้เพิ่มการผลิตได้นานเพียงใด

ทั้งนี้ ราคาถ่านหินประเภทให้ความร้อนของจีนพุ่งขึ้นจากอุปสงค์พลังงานที่รุนแรง และอุปทานเหมืองที่ตึงตัว

หนังสือพิมพ์ “อินเนอร์ มองโกเลีย เดลี” ของรัฐบาลรายงานในวันนี้ว่า ประกาศดังกล่าวมีขึ้น หลังจากการประชุมในวันเดียวกันที่หน่วยงานระดับภูมิภาคได้กำหนดมาตรการสำหรับการจัดหาพลังงานในฤดูหนาวเพื่อตอบสนองคำสั่งของสภาแห่งรัฐหรือคณะรัฐมนตรีของจีน

มองโกเลีย เดลีระบุว่า “หน่วยงานด้านถ่านหิน (ของรัฐบาล) จะผลักดันให้คนงานเหมืองเพิ่มการผลิตอย่างเร่งด่วน ในขณะที่ทีมงานด้านพลังงานจะเรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตพลังงานรับประกันว่า จะสามารถตอบสนองความต้องการไฟฟ้าและความร้อนในช่วงฤดูหนาวได้”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top