ก.ล.ต.สั่งปรับสื่อหุ้น-กรุ๊ปไลน์แพร่ข้อมูล JCKH-RPC อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้รับข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและตรวจสอบเพิ่มเติม พบการกระทำความผิดของบุคคล 3 ราย ได้แก่ 1. บริษัท เดอะ มิลเลี่ยน ลิงค์ จำกัด เจ้าของเว็บไซต์และหนังสือพิมพ์มิติหุ้นที่มี 2.นายรณกฤต สารินวงศ์ และ 3. นางสาวพัชรนันท์ สิงหรา เป็นบรรณาธิการบริหารร่วมกัน

โดยบุคคลทั้ง 3 รายดังกล่าว ได้ร่วมกันเผยแพร่ข้อความผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ของหนังสือพิมพ์มิติหุ้นเกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียน 2 แห่ง ได้แก่ JCKH และ RPC ที่อาจก่อให้เกิดความสำคัญผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับบริษัทในลักษณะที่น่าจะทำให้มีผลกระทบต่อราคาหุ้นหรือต่อการตัดสินใจลงทุนในหุ้น JCKH และ RPC รวมทั้ง นายรณกฤต ยังได้เผยแพร่ข้อความในลักษณะเดียวกันเกี่ยวกับ RPC ในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อว่า “Deknaew Zecret” อีกด้วย

เมื่อวันที่ 13-14 กุมภาพันธ์ 2562 บุคคลทั้ง 3 ราย ได้ร่วมกันเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับ JCKH บนเว็บไซต์ mitihoon.com และหนังสือพิมพ์มิติหุ้นออนไลน์ มีเนื้อหาว่ามีบุคคลเข้าไปเจรจาขอซื้อกิจการทั้งหมดของ JCKH โดยอยู่ในขั้นตอนการดูรายละเอียดต่าง ๆ หากกระบวนการเข้าซื้อกิจการเสร็จสิ้นจะส่งผลให้ JCKH มีศักยภาพในการขยายธุรกิจเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก

และวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 มีเนื้อหาว่า JCKH จะถูกเข้าซื้อกิจการเพราะกำไรลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง JCKH ได้ปฏิเสธข้อความที่เผยแพร่ และจากการตรวจสอบพบว่าไม่ปรากฏข้อเท็จจริงตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อความดังกล่าว

นอกจากนั้น เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 บุคคลทั้ง 3 ราย ได้ร่วมกันเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับ RPC ใน Line Official ของหนังสือพิมพ์มิติหุ้นว่าให้จับตา RPC พร้อมซิลลิ่ง ผู้ถือหุ้นซุ่มทำดีลขายหุ้นกว่า 30% ให้บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่อินโด นอกจากนี้ ในวันและเวลาเดียวกัน นายรณกฤตยังได้เผยแพร่ข้อความลักษณะเดียวกันในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อว่า “Deknaew Zecret” อีกช่องทางหนึ่งด้วย ซึ่ง RPC ได้ปฏิเสธข้อความที่เผยแพร่ และจากการตรวจสอบพบว่าไม่ปรากฏข้อเท็จจริงตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อความดังกล่าว

ทั้งนี้ บริษัท เดอะ มิลเลี่ยน ลิงค์ จำกัด ได้ให้บริการโดยเก็บค่าสมาชิกในกลุ่ม Line พิเศษของหนังสือพิมพ์มิติหุ้นด้วย โดยสมาชิกจะได้รับข้อมูลที่จะมีการเผยแพร่ผ่านหนังสือพิมพ์มิติหุ้นออนไลน์ล่วงหน้า ซึ่งจากการตรวจสอบพบผู้ลงทุนที่เป็นสมาชิกบางรายมีการซื้อขายหุ้น JCKH หรือ RPC โดยได้รับกำไร

การกระทำของผู้กระทำความผิดทั้ง 3 ราย เป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535มาตรา 240 ฐานเผยแพร่ข้อความที่อาจก่อให้เกิดความสำคัญผิด ซึ่งมีบทกำหนดโทษตามมาตรา 296 และมาตรา 296/2 แห่ง พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ

คณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง (ค.ม.พ.) มีมติให้ ก.ล.ต. นำมาตรการลงโทษทางแพ่งมาใช้บังคับกับผู้กระทำความผิดทั้ง 3 ราย โดยให้ชำระเงินค่าปรับทางแพ่งและชดใช้ค่าใช้จ่ายเนื่องจากการตรวจสอบการกระทำความผิด ดังนี้ (1) บริษัท เดอะ มิลเลี่ยน ลิงค์ จำกัด จำนวน 1,085,011 บาท (2) นายรณกฤต จำนวน 1,585,011 บาท และ (3) นางสาวพัชรนันท์ จำนวน 1,085,011 บาท

หากผู้กระทำความผิดไม่ยินยอมชำระเงินค่าปรับทางแพ่งและชดใช้ค่าใช้จ่ายเนื่องจากการตรวจสอบการกระทำความผิด ก.ล.ต. จะมีหนังสือขอให้พนักงานอัยการดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลแพ่งเพื่อกำหนดมาตรการลงโทษทางแพ่งในอัตราที่ไม่ต่ำกว่าที่ ค.ม.พ. กำหนดจนถึงอัตราสูงสุดที่กฎหมายบัญญัติ

ทั้งนี้ เงินค่าปรับทางแพ่งเป็นรายได้แผ่นดินที่ ก.ล.ต. นำส่งกระทรวงการคลัง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top