นายกฯ มอบนโยบายเตรียมการที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค ปี 65

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลัง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ปี พ.ศ. 2565 ครั้งที่ 3/2564 ว่า นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานที่ขับเคลื่อนผลักดันการดำเนินการจนเห็นผลลัพท์ที่เป็นรูปธรรมอย่างแข็งขัน เพื่อบรรลุเป้าหมายการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย

โดยในที่ประชุม นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายและย้ำความสำคัญของการดำเนินการที่ต้องแสดงให้เห็นวิสัยทัศน์และประสบการณ์ที่ดีเกี่ยวกับประเทศไทย ควบคู่ไปกับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์กับเขตเศรษฐกิจเอเปคอื่น ๆ เพื่อนำมาปรับใช้และพัฒนาให้เกิดประโยชน์ต่อภาคธุรกิจ สังคม และประชาชนไทย ทั้งในด้านการค้า การลงทุน การพัฒนาเทคโนโลยีและดิจิทัล การพัฒนาชุมชน สตรี สิ่งแวดล้อม เป็นต้น โดยการประชุมครั้งนี้จะเป็นการประชุมเตรียมการครั้งสุดท้าย ก่อนที่ไทยจะรับมอบตำแหน่งเจ้าภาพเอเปคต่อจากนางสาวจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในเดือนพฤศจิกายน 2564

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังได้ขอให้หน่วยงานหลักที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการขับเคลื่อนวาระต่างๆ ให้สอดคล้องกับวาระโลก ทั้งการผลักดันให้เกิดความตระหนักรู้เกี่ยวกับ BCG Economy ประเด็นการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สิทธิมนุษยชนในการประกอบธุรกิจ บทบาทสตรี รวมทั้งคำนึงผู้มีส่วนร่วมในทุกช่วงวัย และโดยเฉพาะอย่างยิ่งความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุข

“นายกรัฐมนตรี ย้ำขอให้ทุกฝ่ายดำเนินการด้วยความรอบคอบ รัดกุม เหมาะสม และคำนึงถึงสถานการณ์ด้านสาธารณสุขเป็นสำคัญ เพื่อร่วมกันเดินหน้าพลิกโฉมประเทศไทยไปด้วยกัน”

นายธนกร กล่าว

ทั้งนี้ เอเปคถือเป็นกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจที่มีคุณลักษณะเฉพาะในการผลักดันการทำงาน ตั้งแต่ระดับคณะทำงาน คณะกรรมการ เจ้าหน้าที่อาวุโส รัฐมนตรี ไปจนถึงระดับผู้นำเขตเศรษฐกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top