นักข่าวฟิลิปปินส์-รัสเซียร่วมคว้ารางวัลโนเบลสันติภาพปีนี้

คณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบลมีมติให้ มาเรีย เรสซา นักข่าวสาวชาวฟิลิปปินส์ และดีมิทรี มูราตอฟ นักข่าวชาวรัสเซีย คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2021

“คุณเรสซาและคุณมูราตอฟได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพจากความกล้าหาญในการต่อสู้เพื่อเสรีภาพในการแสดงออกในฟิลิปปินส์และรัสเซีย พวกเขาเป็นตัวแทนของนักข่าวทุกคนที่ลุกขึ้นสู้เพื่ออุดมคตินี้ในโลกซึ่งประชาธิปไตยและเสรีภาพในการแสดงออกของสื่อกำลังตกต่ำลงอย่างมาก” เบริต ไรส์-แอนเดอร์เซน ประธานคณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบลกล่าว

เรสซาเคยเป็นหัวหน้าสำนักข่าว CNN ประจำกรุงมะนิลาและจาการ์ตา และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ข่าว Rappler ซึ่งเปิดโปงการใช้อำนาจในทางมิชอบของรัฐบาลฟิลิปปินส์ ขณะที่มูราตอฟเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Novaya Gazeta ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์อิสระของรัสเซีย

ทั้งนี้ การมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพจะมีขึ้นในวันที่ 10 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของอัลเฟรด โนเบล นักอุตสาหกรรมชาวสวีเดน ผู้ก่อตั้งรางวัลโนเบล

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบลจะทำการพิจารณาในกลางเดือนต.ค.ว่าจะมีการจัดพิธีมอบรางวัลดังกล่าวผ่านระบบออนไลน์หรือไม่ อันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top