สหรัฐ-จีนถกประเด็นการค้า หารือยกเลิกภาษี-มาตรการคว่ำบาตร

นางแคเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้ประชุมหารือทางออนไลน์กับนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนในวันศุกร์ (8 ต.ค.) เกี่ยวกับข้อตกลงการค้าทวิภาคีที่สหรัฐและจีนลงนามกันในปีที่แล้ว โดยจีนระบุว่า หัวข้อที่มีการหารือกันนั้นรวมถึงการยกเลิกภาษีนำเข้าที่กำหนดโดยสหรัฐ

การประชุมออนไลน์ดังกล่าวซึ่งเป็นการเจรจาด้านการค้าครั้งแรกระหว่างสองประเทศในรอบหลายเดือนนั้น เกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน พยายามที่จะปรับนโยบายการค้าใหม่ระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่ทั้งสองประเทศทำสงครามการค้าระหว่างกันเป็นเวลา 4 ปีในสมัยของรัฐบาลปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ และการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกดังกล่าวก็ยังไม่สามารถคลายความกังวลของสหรัฐได้อย่างเต็มที่เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติและนโยบายการค้าที่ไม่เป็นธรรมของจีน

สำนักงานของ USTR ระบุว่า ในระหว่างการหารือกันนั้น นางไท่และนายหลิวได้ยอมรับว่า ความสัมพันธ์ทางการค้าระดับทวิภาคีมีความสำคัญ และมีผลกระทบไม่เพียงต่อสหรัฐและจีนเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกด้วย

“นางไท่และนายหลิวได้ทบทวนการดำเนินการตามข้อตกลงการค้าเฟสแรก และตกลงกันว่า ทั้งสองฝ่ายจะปรึกษาหารือกันในประเด็นอื่น ๆ ด้วย” สำนักงานของ USTR ระบุ

นางไท่ได้เน้นย้ำถึงความวิตกของสหรัฐที่มีต่อนโยบายที่ไม่อิงตลาดของรัฐบาลจีนซึ่งส่งผลกระทบต่อธุรกิจของสหรัฐ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า นายหลิวได้เจรจากับนางไท่เกี่ยวกับการยกเลิกภาษีและการคว่ำบาตรที่สหรัฐกำหนดขึ้นด้วย

ทั้งนี้ การเจรจาครั้งล่าสุดระหว่างนางไท่และนายหลิวนั้นเป็นการเจรจาครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ปธน.ไบเดนเข้ารับตำแหน่งในเดือนม.ค. หลังจากที่การเจรจาออนไลน์ครั้งแรกจัดขึ้นในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top