เงินบาทเปิด 33.82/83 แนวโน้มอ่อนค่า คาดสัปดาห์นี้มีโอกาสแตะระดับ 34.00

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 33.82/83 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจาก เย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.88 บาท/ดอลลาร์

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สหรัฐฯรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย. ซึ่งออกมาต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ไว้ จึงทำให้ดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบสกุลเงินอื่นๆ ช่วงนี้ดอลลาร์อาจจะพักตัว ประกอบกับวันนี้เป็นวันหยุดทำการของฝั่งสหรัฐ ขณะที่ใน ประเทศยังไม่มีปัจจัยสำคัญที่จะมีผลต่อการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทมากนัก

“ดอลลาร์น่าจะเป็นช่วงพักตัวลงมาในระยะสั้นๆ เพราะตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาต่ำกว่าที่คาดไว้ แต่ก็ไม่ได้ถึงกับแย่มาก ส่วนปัจจัยในประเทศวันนี้ ไม่มีอะไรมาก”

นักบริหารเงินระบุ

อย่างไรก็ดี สัปดาห์นี้เงินบาทมีโอกาสที่จะอ่อนค่าไปแตะระดับ 34.00 บาท/ดอลลาร์ได้

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 33.79 – 33.93 บาท/ดอลลาร์

THAI BAHT FIX 3M (8 ต.ค.) อยู่ที่ระดับ 0.30980% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 0.33638%

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 112.31 เยน/ดอลลาร์ จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 111.85 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.15751 ดอลลาร์/ยูโร จากเย็นวันศุกร์ที่ระดับ 1.1568 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.883 บาท/ดอลลาร์

– คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน ประกอบด้วย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศ ไทย (ส.อ.ท.) และสมาคมธนาคารไทย ประชุมประจำเดือน จับตาปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจ

– “สุพัฒนพงษ์” เร่งประเมินความเสียหายน้ำท่วม มั่นใจ ไม่เกินความคาดหมาย ลั่นหารือสภาพัฒน์-กระทรวงการคลัง เตรียมมาตรการฟื้นฟู พร้อมยังติดตามสภาพอากาศต่อเนื่อง

– รัฐบาลเร่งมาตรการดึงต่างชาติลงทุนหลังโควิดคลี่คลาย “คลัง” พร้อมลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเหลือ 17% เท่าอีอีซี ดึงผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ ชี้ลดภาษีไม่ใช่แรงจูงใจหลักดึงต่างชาติลงทุน กรมศุลฯลดภาษีนำเข้าไวน์-บุหรี่ 50% สบน.เล็งกำหนดเงื่อนไขถือ พันธบัตรแลกวีซ่าระยะยาว “บีโอไอ” เตรียม 3 เครื่องมือดึงผู้เชี่ยวชาญทำงานในไทย

– “โฆษกรัฐบาล” ปลื้มรัฐบาลเติมเงินคนละครึ่งรอบ 2 เข้า “เป๋าตัง” ประชาชนออกมาใช้จ่ายมากขึ้น ทำยอดใช้จ่าย มาตรการลดค่าครองชีพของรัฐสะสมพุ่งสูงถึง 9.6 หมื่นล้าน มีผู้ใช้สิทธิเกือบ 40 ล้านคน “นายกฯ” เดินหน้าเร่งพลิกโฉมประเทศ

– คลังเร่งรื้อเกณฑ์บัตรคนจนรอบใหม่ เดินหน้าเชื่อมข้อมูลกับประกันสังคม หวังช่วยคัดกรองคนที่เดือดร้อนตัวจริงเพิ่มความ แม่นยำ แก้ปัญหาคนรับเงินซ้ำซ้อน จากมาตรการช่วยเหลือของรัฐ ด้านแรงงานยันผู้ประกันตน 20 ล้านคน ใช้เลขบัตรประชาชน 13 หลัก ผูกกับพร้อมเพย์ สามารถเช็กสิทธิได้รวดเร็ว

– คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยเอกสารเมื่อวันศุกร์ (8 ต.ค.) ระบุว่า จีนได้เพิ่มธุรกิจ เหมืองขุดเงินคริปโตในรายชื่ออุตสาหกรรมซึ่งถูกจำกัดหรือถูกสั่งห้ามลงทุน (Negative List)

– กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 194,000 ตำแหน่งใน เดือนก.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 500,000 ตำแหน่ง หลังจากแตะระดับ 366,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับ 4.8% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2563 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาด การณ์ที่ระดับ 5.1% จากระดับ 5.2% ในเดือนส.ค.

– โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐในปี 2564 ลงสู่ ระดับ 5.6% จากระดับ 5.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี และปรับลด GDP ในปี 2565 ลงสู่ระดับ 4% จากระดับ 4.4% โดยระบุว่า การใช้ จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ และคาดว่ามาตรการสนับสนุนด้านการคลังของสหรัฐจะชะลอตัวลงจนถึงสิ้นปี 2565

– รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวว่า การเพิ่มเพดานหนี้เป็นความรับผิดชอบของสภาคองเกรส และมั่นใจว่าท้ายที่สุดแล้วสภา คองเกรสอนุมัติการเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลางสหรัฐ ซึ่งจะช่วยให้สหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์

– ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ได้ประชุมหารือทางออนไลน์กับรองนายกรัฐมนตรีจีนในวันศุกร์ (8 ต.ค.) เกี่ยวกับข้อตกลง การค้าทวิภาคีที่สหรัฐและจีนลงนามกันในปีที่แล้ว โดยจีนระบุว่า หัวข้อที่มีการหารือกันนั้นรวมถึงการยกเลิกภาษีนำเข้าที่กำหนดโดยสหรัฐ

– ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญสัปดาห์นี้ ได้แก่ ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนส.ค. ดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ยอดค้าปลีก ดัชนีราคาสินค้านำเข้า/ส่งออกเดือนก.ย. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้ บริโภค (เบื้องต้น) เดือนต.ค. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และบันทึกการประชุมเฟดเมื่อ 21-22 ก.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top