“เยลเลน” หวังคองเกรสเห็นชอบข้อตกลงกำหนดภาษีนิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลก

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า เธอคาดหวังว่าสภาคองเกรสแห่งสหรัฐจะอนุมัติข้อตกลงการกำหนดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลกซึ่งได้รับความเห็นชอบจากประเทศและเขตปกครองจำนวน 136 แห่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นางเยลเลนกล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ “This Week” ของสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า ” ฉันมั่นใจว่าสิ่งที่เราต้องทำเพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงภาษีขั้นต่ำจะรวมอยู่ในแผนการใช้จ่ายที่ทำเนียบขาวและสมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรคเดโมแครตกำลังเจรจากันอยู่ในขณะนี้

“ฉันหวังว่าข้อตกลงดังกล่าวจะได้รับการอนุมัติ และเราจะสร้างความมั่นใจให้แก่โลกว่าสหรัฐจะทำหน้าที่ของตน” นางเยลเลนกล่าว

นางเยลเลนให้ความเห็นหลังจากที่องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ต.ค.) ว่า OECD สามารถบรรลุข้อตกลงครั้งใหญ่ในการกำหนดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลขั้นต่ำทั่วโลกที่ระดับ 15%

“นี่เป็นข้อตกลงฉบับประวัติศาสตร์จริง ๆ เป็นเรื่องที่สำคัญมากสำหรับชาวอเมริกันที่จะหยุดยั้งการแข่งกันลดภาษีนิติบุคคลที่สั่งสมมานานหลายสิบปี ซึ่งประเทศต่าง ๆ พยายามลดภาษีเพื่อดึงดูดธุรกิจของเรา” นางเยลเลนกล่าว

แถลงการณ์ของ OECD ระบุว่า “ข้อตกลงฉบับประวัติศาสตร์ที่ได้รับความเห็นชอบจากประเทศและเขตปกครองจำนวน 136 แห่ง ซึ่งมีมูลค่าเศรษฐกิจคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 90% ของ GDP ทั่วโลก จะช่วยจัดสรรกำไรมากกว่า 1.25 แสนล้านดอลลาร์จากบริษัทข้ามชาติจำนวนราว 100 แห่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีกำไรมากที่สุด เพื่อรับประกันว่าบริษัทเหล่านี้จะจ่ายภาษีอย่างเหมาะสมไม่ว่าพวกเขาจะดำเนินธุรกิจหรือมีกำไรจากที่ไหน”

ทั้งนี้ OECD ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะเสนอไปยังการประชุมรัฐมนตรีคลังของประเทศกลุ่ม G20 ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ในวันที่ 13 ต.ค. จากนั้นจะเสนอไปยังการประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ในกรุงโรม ประเทศอิตาลีในปลายเดือนต.ค.นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top