“เฟาชี” เตือนปชช.อย่าชะล่าใจหลังยอดโควิดลด แนะการ์ดอย่าตกช่วงฮัลโลวีน

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวแสดงมุมมองบวกเกี่ยวกับการรับมือโควิด-19 ของสหรัฐ โดยระบุว่า สถิติการระบาดมีแนวโน้มเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดี ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงทั่วประเทศ อย่างไรก็ดี นายแพทย์เฟาชีได้เตือนประชาชนให้ระมัดระวังกันต่อไปเนื่องจากขณะนี้ยังไม่สามารถประกาศชัยชนะได้ในหลาย ๆ ด้าน”

นายแพทย์เฟาชีให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN เมื่อวานนี้ โดยได้เตือนว่า “ยังมีประชาชนอีก 68 ล้านคนที่เข้าเกณฑ์ฉีดวัคซีนแต่ยังไม่ได้รับวัคซีน คุณเฝ้ารอคอยช่วงเทศกาลวันหยุดเพื่อใช้เวลากับครอบครัวและทำกิจกรรมด้วยกัน แต่อย่าเพิ่งการ์ดตกและบอกว่ามันจบแล้ว… หากคุณดูสถานการณ์การระบาดและยอดผู้ติดเชื้อที่ลดลงในช่วงที่ผ่านมา ตัวเลขดังกล่าวอาจกลับมาเพิ่มขึ้นอีก”

ผู้สื่อข่าวของ CNN ได้หยิบยกเทศกาลฮัลโลวีนในระหว่างสัมภาษณ์ พร้อมกับถามว่า หากผู้ปกครองและบุตรหลานจะเล่นทริกออร์ทรีต (Trick or Treat) จะปลอดภัยหรือไม่ เพราะมีพ่อแม่ผู้ปกครองจำนวนไม่น้อยที่ไม่แน่ใจว่าควรจะทำอย่างไร คุณมีคำแนะนำในเรื่องนี้อย่างไร โดยนายแพทย์เฟาชีตอบว่า “คุณสามารถทำได้ในช่วงเทศกาลฮัลโลวีน โดยเฉพาะหากฉีดวัคซีนแล้ว” พร้อมทั้งแนะนำให้คนที่ยังไม่ฉีดวัคซีนให้เข้ารับวัคซีนด้วย

“หากคุณยังไม่ฉีดวัคซีน ขอให้คิดดูให้ดีว่า การฉีดวัคซีนจะช่วยเสริมเกราะป้องกันอีกชั้นหนึ่งให้ตัวคุณเอง ลูกๆ คนในครอบครัว และชุมชนของคุณด้วย นี่คือช่วงเวลาที่เหมาะสมที่จะชี้ให้เห็นว่า เพราะเหตุใดการฉีดวัคซีนจึงเป็นสิ่งสำคัญ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณยังออกไปทำกิจกรรมและสนุกกับเทศกาลฮัลโลวีนได้ รวมถึงเทศกาลอื่น ๆ ที่จะตามมา”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อใดที่ประชาชนจะสามารถรวมกลุ่มในบ้านได้โดยไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย นายแพทย์เฟาชีตอบว่า เขาไม่สามารถระบุวันที่แน่ชัดได้ว่าจะถึงเวลาที่ปลอดภัยเมื่อใด โดยกล่าวว่า “ผมต้องเห็นการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์การระบาดในชุมชนลดลงก่อน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top