“คิชิดะ” เตรียมตอบกระทู้ถามสดในสภาญี่ปุ่นวันนี้ คาดถูกซักประเด็นรับมือโควิด

ภาพ: รอยเตอร์

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น เตรียมตอบกระทู้ถามสดต่อรัฐสภาในวันนี้ โดยจะเป็นครั้งแรกที่ฝ่ายค้านจะได้มีโอกาสสอบถามถึงคำสัญญาและแผนของนายคิชิดะตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ด้วยเหตุที่การเลือกตั้งทั่วไปมีกำหนดจัดขึ้นในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า การแก้ปัญหาโควิด-19 ระลอกใหม่ และการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่อ่อนแอจึงเป็นประเด็นสำคัญของการอภิปรายในครั้งนี้

ขณะนี้ประเทศญี่ปุ่นกำลังอยู่ในช่วงสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า มีแนวโน้มที่ผู้ป่วยอาจเพิ่มขึ้นก่อนฤดูหนาว ซึ่งพรรคฝ่ายค้านหลักต้องการผลักดันนโยบายการขยายการตรวจเชื้อ และเคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ญี่ปุ่นควรหยุดใช้มาตรการซอฟต์ล็อกดาวน์

ก่อนหน้านี้นายคิชิดะได้ให้คำมั่นว่าจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่วงเงินหลายสิบล้านล้านเยน เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

ขณะเดียวกัน นายคิชิดะยังได้กล่าวถึง “ระบบทุนนิยมรูปแบบใหม่” ที่มุ่งลดช่องว่างความมั่งคั่ง เพื่อนำทางเศรษฐกิจให้พ้นจากความซบเซา

อย่างไรก็ตาม นายคิชิดะถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากที่เขากล่าวว่าจะจะเลื่อนแผนการปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลไปก่อน

นอกจากนี้ พรรคฝ่ายค้านอาจตั้งคำถามถึงแถลงการณ์ของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ก่อนที่การเลือกตั้งทั่วไปจะเปิดฉากขึ้นในช่วงสิ้นเดือนนี้ ซึ่งพรรค LDP ประกาศที่จะเพิ่มงบประมาณด้านการป้องกันประเทศขึ้นเป็น 2 เท่าหากเป็นไปได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top