หน่วยรับเรื่องร้องทุกข์ออสซี่ฟ้องธนาคาร CBA ฐานจ่ายเงินให้พนักงานไม่ครบ

หน่วยงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ในสถานที่ทำงานของออสเตรเลียได้ยื่นฟ้องเอาผิดต่อธนาคารคอมมอนเวลธ์ แบงก์ ออฟ ออสเตรเลีย (CBA) ซึ่งเป็นธนาคารปล่อยกู้รายใหญ่ที่สุดของประเทศ และบริษัทโบรกเกอร์ของธนาคารดังกล่าว ฐานไม่จ่ายเงินตามสิทธิ์ให้พนักงานมากกว่า 7,000 คน คิดเป็นมูลค่าประมาณ 16.4 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (12 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทางด้าน CBA ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า ประเด็นพนักงานไม่ได้รับเงินตามสิทธิ์ดังกล่าวย้อนหลังไปถึงปี 2553 และ CBA ได้รายงานต่อสำนักงานผู้ตรวจการเพื่อการจ้างงานที่เป็นธรรม (Fair Work Ombudsman: FWO) ในช่วงต้นปี 2562 โดยระบุว่าการแก้ไขเยียวยาใกล้จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว

คดีฟ้องร้อง CBA เกิดขึ้นหลายเดือนหลังจากที่บริษัทวูลเวิร์ธ กรุ๊ป ซึ่งเป็นเครือซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียถูก FWO ฟ้องในข้อหาจ่ายเงินค่าจ้างพนักงานต่ำกว่าความเป็นจริง ขณะที่ CBA เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่มีเรื่องอื้อฉาวในลักษณะดังกล่าว

FWO กล่าวหาว่า CBA ล้มเหลวในการตรวจสอบว่าพนักงานของตนได้รับค่าจ้างต่ำกว่าสิทธิ์ขั้นต่ำโดยรวมที่กำหนดหรือไม่ และ CBA ไม่ได้ชำระเงินเพิ่มเติมสำหรับจำนวนที่ขาดไป

ทั้งนี้ FWO ฟ้องร้อง CBA ในคดีแพ่งโดยต้องการให้ได้รับโทษปรับเป็นจำนวน 666,000 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อกรณีที่มีการละเมิดร้ายแรง และไม่เกิน 66,600 ดอลลาร์ออสเตรเลียสำหรับกรณีการละเมิดที่ไม่ร้ายแรง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top