อิตาลีระดมฉีดวัคซีนโควิดบูสเตอร์โดสให้กลุ่มอายุ 60 ปีขึ้นไป

อิตาลีเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้ผู้ที่อายุ 60 ปีขึ้นไป หลังผ่านการอนุมัติจากกระทรวงสาธารณสุขแล้ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ประกาศอนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นให้ผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป หลังรับวัคซีนโดสที่ 2 ครบ 6 เดือน เมื่อช่วงต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

“การพิจารณาล่าสุดของ EMA ทำให้เราสามารถดำเนินการฉีดวัคซีนโดสที่ 3 ให้ประชาชนทุกวัยที่มีระบบภูมิคุ้มกันเปราะบาง และผู้ที่อายุมากกว่า 60 ปี หลังได้รับวัคซีนโดสที่ 2 มาแล้วอย่างน้อย 6 เดือน”

กระทรวงสาธารณสุขระบุ

เมื่อช่วงปลายเดือนก.ย. อิตาลีได้เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสที่ 3 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค รวมถึงโมเดอร์นา ให้ผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง อาทิ ผู้ป่วยปลูกถ่ายอวัยวะ ผู้ที่อายุ 80 ปีขึ้นไป และผู้ที่อาศัยในบ้านพักคนชรา ตลอดจนบุคลากรทางการแพทย์

อย่างไรก็ดี อิตาลีเสนอให้การฉีดวัคซีนโดสที่ 3 เป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการ เนื่องจากการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในอิตาลียังคงเป็นเพียงข้อแนะนำไม่ใช่ข้อบังคับ

รายงานประจำสัปดาห์ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ต.ค. โดยสถาบันสุขภาพแห่งชาติอิตาลี (ISS) ชี้ให้เห็นว่าสถานการณ์การระบาดใหญ่ในประเทศเริ่มควบคุมได้แล้ว ขณะที่ยอดผู้ป่วยก็มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง

นายจิโอวานนี เรซซา ผู้อำนวยการแผนกโรคติดเชื้อของสถาบัน ISS เผยว่าอัตราอุบัติการณ์ของโรคโควิด-19 ในอิตาลีนั้นพบผู้ป่วย 34 ราย ต่อประชากร 100,000 คน ขณะที่ข้อมูลการใช้เตียงในโรงพยาบาลมีแนวโน้มดีขึ้นเช่นกัน

“อัตราการครองเตียงในหอผู้ป่วยโรคโควิด-19 อาการปกติและอาการรุนแรงอยู่ที่ 4.9% และ 4.2% ตามลำดับ ซึ่งต่ำกว่าระดับเกณฑ์วิกฤต” นายเรซซาแถลงผ่านทางวิดีโอ

จนถึงขณะนี้ อิตาลีได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไปแล้ว 79.9% ของประชากรกลุ่มเป้าหมายซึ่งมีอายุ 12 ปีขึ้นไป โดยมีผู้ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วมากกว่า 43 ล้านคน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อิตาลีตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 4.6 ล้านราย ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตกว่า 131,000 ราย ส่วนผู้ที่ได้รับการรักษาจนหายดีแล้วอยู่ที่กว่า 4.4 ล้านราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top