หุ้นเทคโนฯจีนพุ่งรับข่าว “เหม่ยถวน” โดนปรับผูกขาดตลาด ขณะนลท.มีทิศทางชัดเจน

ราคาหุ้นของบริษัทเหม่ยถวน ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มส่งอาหารของจีน ดีดตัวขึ้นกว่า 9% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงวันนี้ (11 ต.ค.) ส่งผลให้หุ้นของบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนปรับขึ้นตามไปด้วย

หุ้นของบริษัทเทคโนโลยีจีนที่จดทะเบียในฮ่องกงต่างปรับตัวขึ้นในช่วงเริ่มการซื้อขาย โดยหุ้นของเทนเซ็นต์พุ่งขึ้น 3% ส่วนหุ้นของอาลีบาบาทะยานกว่า 9% หลังบริษัทเหม่ยถวนถูกทางการจีนสั่งปรับฐานผูกขาดตลาด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่สำนักงานบริหารจัดการกฎระเบียบตลาดแห่งรัฐ (SAMR) ของจีนเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ต.ค.) ว่า บริษัทเหม่ยถวนได้ใช้สถาะที่แข็งแกร่งของตนเองในธุรกิจส่งอาหารออนไลน์ในทางไม่ชอบ โดย SAMR ระบุว่า เหม่ยถวนกดดันให้บรรดาร้านค้าลงนามในข้อตกลงความร่วมมือกับเหม่ยถวน และหากร้านค้าใดไม่ยอมทำตาม ก็จะมีการใช้มาตรการลงโทษตามมา

รายงานข่าวระบุว่า SAMR ได้สั่งปรับเหม่ยถวนเป็นเงินราว 3.44 พันล้านหยวน (534.3 ล้านดอลลาร์) พร้อมทั้งสั่งให้บริษัทหามาตรการเพื่อแก้ไขสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งค่าปรับจำนวนดังกล่าวนั้นคิดเป็น 3% ของรายได้บริษัทในปี 2563 อย่างไรก็ดี จำนวนเงินที่เหม่ยถวนถูกปรับนั้นยังน้อยกว่าที่บริษัทอาลีบาบาถูกสั่งปรับเป็นเงิน 2.8 พันล้านดอลลาร์เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งคิดเป็น 4% ของรายได้ของอาลีบาบาเมื่อปี 2562

ทางด้านนักวิเคราะห์จาก Jefferies ซึ่งเป็นธนาคารเพื่อการลงทุนรายใหญ่ของโลกมองว่า การที่เหม่ยถวนถูกสั่งปรับนั้นทำให้นักลงทุนรู้สึกผ่อนคลายหลังจากที่ก่อนหน้านี้หุ้นของเหม่ยถวนอยู่ในภาวะผันผวนอย่างหนัก

“เราเชื่อมั่นว่า การตัดสินใจของ SAMR นั้นจะช่วยคลายความกังวลของตลาด และเหม่ยถวนเองก็ได้สื่อสารกับทางการจีนและปรับปรุงวิธีการดำเนินธุรกิจแล้ว” ธนาคาร Jefferies ระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top