ลาวตั้งเป้าเพิ่มการใช้ยานพาหนะไฟฟ้า เล็งตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนในปท.

รัฐบาลลาวตั้งเป้าหมายเพิ่มจำนวนยานพาหนะไฟฟ้าในประเทศให้ได้ 1% ภายในปี 2568 และให้ได้เกินกว่า 30% ในปี 2573

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์ส รายงานว่านายพันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรีลาวได้อนุมัตินโยบายใหม่เกี่ยวกับการใช้ยานพาหนะไฟฟ้า เพื่อลดการนำเข้าเชื้อเพลิงและลดการปล่อยก๊าซที่เป็นอันตราย

ลาวกำลังส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดในภาคการขนส่งคมนาคม ซึ่งเป็นมาตรการส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลไปสู่แผนปฏิบัติการปี 2568, แผนยุทธศาสตร์ปี 2573 และวิสัยทัศน์ปี 2593

นโยบายดังกล่าวเป็นความพยายามส่วนหนึ่งเพื่อบรรลุวาระแห่งชาติด้านการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและการเงินของประเทศ ผ่านนโยบายประหยัดอันเข้มงวดที่มุ่งลดการนำเข้ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน และส่งเสริมการใช้พลังงานไฟฟ้า

ลาวมีศักยภาพผลิตไฟฟ้าจากน้ำ แสงอาทิตย์ ลม และจากของเสียในระดับสูง โดยทรัพยากรเหล่านี้ใช้ผลิตไฟฟ้าได้ 26,000 เมกะวัตต์ และปัจจุบันมีการพัฒนาขีดความสามารถดังกล่าวราว 20%

ทั้งนี้ รัฐบาลลาวจะไม่กำหนดข้อจำกัดการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า เพื่อเพิ่มจำนวนผู้จำหน่ายยานพาหนะไฟฟ้าภายในประเทศ แต่จะกำกับดูแลคุณภาพ ความปลอดภัย บริการหลังการขาย และการบำรุงรักษายานพาหนะที่นำเข้าและจัดจำหน่ายให้ได้มาตรฐานสากล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลลาวจะส่งเสริมธุรกิจเหล่านี้โดยจัดตั้งโรงงานเพื่อผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้าและส่วนประกอบอื่น ๆ ตลอดจนลงทุนพัฒนาสถานีชาร์จไฟทั่วประเทศ รวมถึงยกเว้นหรือลดหย่อนภาษีการนำเข้าอุปกรณ์สำหรับผลิตยานพาหนะไฟฟ้าและสถานีชาร์จไฟต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top